Trường THPT Thạch Thành III: Hiệu quả mô hình cổng trường an toàn giao thông

Mô hình cổng trường an toàn giao thông do Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động có những hiệu quả tích cực không chỉ nhằm đảm bảo an toàn cho học sinh trước và sau buổi học mà còn tuyên truyền, giáo dục Luật giao thông góp phần thay đổi nhận thức của các em khi tham gia giao thông trên đường.

Nằm ngay trên trục QL 217B, tình hình trật tự ATGT phức tạp, Trường THPT Thạch Thành III, là một trong những trường học đầu tiên áp dụng mô hình cổng trường an toàn thì cảnh lộn xộn, mất trật tự trước cổng trường khi tan trường đã giảm hẳn. Đây là một mô hình không chỉ giúp cho Đoàn viên thanh niên, học sinh hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của việc tham gia, thực hiện Luật Giao thông đường bộ, mà thông qua mô hình này đã góp phần tuyên truyền đến các bậc phụ huynh cũng như mọi người dân.

Tại thời điểm tan trường Trường THPT Thạch Thành III, có 945 học sinh và giáo viên ở đây không có tình trạng chen lấn, dàn hàng ngang, lộn xộn trước cổng trường như vẫn thường thấy tại một số trường mỗi khi tan học. Để có được kết quả đó, phải kể đến hoạt động tích cực của đội cờ đỏ của nhà trường đã đều đặn thay phiên nhau hàng ngày hướng dẫn phân luồng giao thông, nhắc nhở, ngăn chặn học sinh đi ngược chiều, gây nguy cơ ùn tắc, tai nạn giao thông. Đồng thời theo dõi các vi phạm quy định Luật khi tham gia giao thông như: Lai đèo nhiều người, không đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy, xe đạp điện, phóng nhanh vượt ẩu, đi xe không đúng sự phân luồng của đội cờ đỏ …để báo cáo ban giám hiệu nhà trường có biện pháp nhắc nhở, thậm chí đánh giá đạo đức đối với học sinh không chấp hành quy định. Những điều này khiến học sinh rất tự giác chấp hành, từ đó hạn chế rất nhiều nguy cơ mất ATGT và ùn tắc giao thông cục bộ trên tuyến QL217B, đoạn qua cổng trường.

Tính đến thời điểm hiện tại, mô hình cổng trường an toàn giao thông đã được nhân rộng tại các trường học trong huyện, mang lại hiệu quả tích cực, phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của đoàn viên, thanh niên trong việc tham gia giữ gìn trật tự ATGT, hình thành văn hóa giao thông trong học sinh tại các trường học. Qua thời gian thực hiện mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”, Đoàn trường THPT Thạch Thành III đã tuyên truyền mô hình này có hiệu quả đến các chi đoàn, các đoàn viên thanh niên trong tiết chào cờ, sinh hoạt chủ nhiệm, lồng ghép vào các buổi sinh hoạt ngoại khóa.... Mặt khác, đây là một mô hình tuyên truyền trực quan sinh động không chỉ giúp cho đoàn viên thanh niên, học sinh hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của việc tham gia, thực hiện Luật giao thông đường bộ mà đây còn là mô hình tuyên truyền đến các bậc phụ huynh cũng như người dân trong việc thực hiện tốt và không vi phạm luật giao thông của các em học sinh, hình thành thói quen văn hóa giao thông, hạn chế hành vi vi phạm ở lứa tuổi thanh, thiếu niên./.

T/h: Thu Hà – Lưu Bằng

TÌM KIẾM

BANNER LIÊN KẾT

Alternate Text Alternate Text Alternate Text Alternate Text
  • Liên kết website
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 14

    Hôm nay: 31

    Đã truy cập: 2036798