KỶ NIỆM 50 NGÀY THÀNH LẬP NÔNG TRƯỜNG THACH QUẢNG

Hòa chung không khí cùng cả nước thi đua lao động sản xuất chào mừng kỷ niệm Cách mạng tháng Tám thành công và quốc khánh mùng 2/9. Sáng ngày 19/8 Nông trường Thạch Quảng đã tổ chức kỷ niệm 50 thành lập (19/8/1972 – 19/8/ 2022.)

Tiết mục văn nghệ chào mừng kỷ niệm 50 thành lập Nông Trường Thạch Quảng

Đồng chí Vũ Văn Đạt, tỉnh ủy viên – Bí thư huyện ủy đã tới dự, tặng hoa, phát biểu chức mừng; cùng tham dự buổi lễ về còn có đồng chí Nguyễn Văn Mạnh, Ủy viên BTV huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện, đại diện lãnh đạo các xã Thạch Quảng, Thạch Tượng, Thạch Lâm, Thành Mỹ huyện Thạch Thành và xã Cẩm Tú, huyện Cẩm Thủy nơi nông trường đứng chân.

Các đại biểu tham dự buổi lễ

Ngày này cách đây 50 năm, cả nước ta đang ra sức lao động, sản xuất đánh đuổi giặc Mỹ leo thang chống phá Miền Bắc bằng không quân, đồng thời chi viện sức người, sức của phục vụ chiến trường Miền Nam đánh đuổi đế quốc Mỹ và Ngụy quyền Sài gòn. Thực hiện tiếng gọi của Đoàn TNCSHCM tỉnh Thanh Hóa, lực lượng đoàn viên thanh niên đang sinh hoạt ở các cơ sở đoàn thuộc các huyện đồng bằng, ven biển tham gia xây dựng vùng kinh tế mới, với diện tích quy hoạch là 1 nghìn ha thuộc địa giới hành chính trên địa bàn các xã Thạch Quảng, Thạch Tượng, Thạch Lâm, Thành Mỹ huyện Thạch Thành và  xã Cẩm Tú, huyện Cẩm Thủy. Mục tiêu là xây dựng nơi đây thành trung tâm khoa học kỹ thuật vùng Tây Bắc của tỉnh và lấy tên là Nông trường Thanh niên 26/3. Đến năm 1976 được sự quan tâm hổ trợ của đất nước Cu Ba, đội ngủ cán bộ cốt cán của Nông trường vinh dự được Chính phủ chọn là những người tiếp nhận và chuyển giao tiến bộ KHKT về quy trình lai tạo, nhân giống Cam, Bưởi của các chuyên gia Cu Ba bằng hình thức ghép mắt và lấy tên là Nông Trường Thạch Quảng chủ yếu là trồng và tham canh giống Cam Cu Ba, từ đây giống Cam do Nông trường lai tạo và thâm canh đã được đưa đi khắp các nông lâm trường trong cả nước và suất khẩu sang các nước thuộc phe xã hội chủ nghĩa. Bước vào thời kỳ đổi mới và hội nhập, từ năm 1996 đến 2016 thực hiện chủ trương cùng các Nông Lâm Trường và các địa phương của huyện Thạch Thành xây dựng thành vùng nguyên liệu Mía đường phục vụ cho nhà máy đường Việt Đài. Đội ngũ cán bộ, công nhân Nông trường Thạch Quảng đã năng động đi đầu trong sản xuất thâm canh mía nguyên liệu, hàng năm nhập cho nhà máy hàng nghìn tấn mía cây đạt chất lượng cao. Từ năm 2016 đến nay, thực hiện chuyển đổi công tác quản lý, Nông Trường Thạch Quảng được UBND tỉnh chuyển giao nguyên trạng về Công ty TNHH Một thành viên cao su Thanh Hóa thuộc

Đại biểu tham luận tại buổi lễ

Tập đoàn Cao Su Việt Nam. Nông trường  Thạch Quảng tiếp tục chuyển dần từ trồng thâm canh mía sang trồng cây Cao su và đến nay đã đang cho thu hoạch mũ đạt chất lượng và sản lượng khá cao.

Trải qua 50 xây dựng và trưởng thành, sau nhiều lần đổi tên gắn với chuyển đổi mô hình sản xuất, kinh doanh, các thế hệ cán bộ, công nhân lao động Nông trường Thạch Quảng luôn hăng hái thi đua lao động sản xuất, đi đầu trong mọi hoạt động, góp phần tích cực trong chuyển gia các tiến bộ khoa học kỷ thuật về Nông Lâm Nghiệp, từng bước góp phần làm thay đổi tư duy lao động sản xuất cho nhân dân các xã vùng phía Tấy Bắc của huyện huyện Thạch Thành. Từ đây nhiều lớp cán cán bộ, con em của Nông Trường đã trưởng thành trở thành những cán bộ cốt cán của tỉnh và nhiều huyện lân cận.

Đồng chí Vũ Văn Đạt, tỉnh ủy viên – Bí thư huyện ủy phát biểu tại buổi lễ

Tại lễ kỷ niệm 50 năm ngày thành lập, Đồng chí Vũ Văn Đạt, tỉnh ủy viên – Bí thư huyện ủy đã tăng hoa, phát biểu chức mừng, đồng thời ghi nhận, biểu dương sự đóng góp công sức, trí lực của các thế hệ cán bộ, công nhân thuộc Nông trường Thạch Thạch Quảng, đã hy sinh tuổi thanh xuân, nghe theo tiếng gọi của Đoàn TNCSHCM, lên đường tham gia xây dựng vùng kinh tế mới từ những ngày đầu thành lập với biết bao khó khăn thiếu thốn. Đến hôm nay đã có 2 – 3 thế hệ cùng sinh sống, lập nghiệp tại Nông trường và các địa phương thuộc 4 xã vùng cao của huyện Thạch Thành, Đồng chí mong muốn, trong thời gian tới các thế hệ con em là công nhân Nông trường Thạch Quảng và các hộ nông dân thuộc địa bạn các xã Thạch Quảng, Thành Mỹ, Thạch Tương, Thạch Lâm tiếp tục hay say lao động sản xuất, học tập công tác, thực hiện tốt các chủ trương chính sách của Đảng, nhà nước, gương mẫu, đi đầu đóng sức lực, chung tay xây dựng thôn, xã NTM, góp phần cùng cả huyện sớm đưa Thạch Quảng sớm trở thành đô thị động lực phía Tây bắc của tỉnh.

T/h: Khánh Trình - Quang Trị

TÌM KIẾM

BANNER LIÊN KẾT

Alternate Text Alternate Text Alternate Text Alternate Text
  • Liên kết website
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 3

    Hôm nay: 177

    Đã truy cập: 2027639