Triển vọng từ mô hình dưa lê hữu cơ PGS ở xã Thành Minh

Thời gian gần đây, không ít nông dân trên địa bàn huyện Thạch Thành đã mạnh dạn tham gia phát triển mô hình sản xuất nông nghiệp theo hướng hữu cơ, nhằm cung cấp sản phẩm nông sản an toàn tới tay người tiêu dùng cũng như phù hợp với định hướng phát triển sản xuất nông nghiệp của huyện. Mô hình trồng dưa hữu cơ PGS của nhóm 4 hộ gia đình ở thôn Cẩm Bộ, xã Thành Minh là một trong những điển hình tiêu biểu.

Có mặt tại cánh đồng thôn Cẩm Bộ, xã Thành Minh vào một ngày cuối tháng 5, chúng tôi được chứng kiến không khí nhộn nhịp thu hoạch dưa của bà con nơi đây. Được biết, đây là vụ dưa lê đầu tiên nên quy mô chưa nhiều, tính trung bình, mỗi hộ trong xóm trồng từ 2-3 sào dưa với tổng diện tích là 8 sào. Sản phẩm dưa hữu cơ PGS của nhóm được Hệ thống siêu thị Biggreen và Công ty Tân Lập Xanh ký kết hợp đồng tiêu thụ với giá bán trung bình là 20 nghìn đồng/kg. Do vậy, dưa thu hoạch đến đâu là tiêu thụ đến đó.

Trước đó, để mô hình đảm bảo đúng tiêu chuẩn PGS, các hộ dân tham gia dự án đã được tập huấn đầy đủ các kỹ thuật về cách thiết lập ruộng trồng, nguồn nước, các kỹ thuật trồng, chăm sóc cây, kỹ thuật ủ phân vi sinh, phân bón hữu cơ sinh học…nhằm đảm bảo đưa ra thị trường sản phẩm sạch, an toàn, bảo vệ sức khỏe người trồng lẫn người tiêu dùng.

Được biết đây là mô hình thuộc dự án “ Nông nghiệp chống chọi biến đổi khí hậu dựa vào cộng đồng” do Tổ chức Bánh mỳ thế giới, Văn phòng điểu phối NTM tỉnh Thanh Hoá và UBND huyện Thạch Thành thực hiện.

Những thành công bước đầu từ mô hình trồng dưa theo hướng hữu cơ PGS của nhóm hộ nông dân ở thôn Cẩm Bộ, xã Thành Minh gợi mở hướng đi mới đầy triển vọng. Tuy nhiên, sản xuất nông nghiệp hữu cơ luôn đòi hỏi chi phí ban đầu lớn và nắm bắt kỹ thuật tốt. Vì thế, địa phương mong tiếp tục được nhận sự hỗ trợ của cấp, ngành chức năng để nhân rộng mô hình, tạo bứt phá trong sản xuất nông nghiệp, tăng thu nhập và đời sống cho người dân./.

T/h: Bùi Hương - Quang Trị

TÌM KIẾM

BANNER LIÊN KẾT

Alternate Text Alternate Text Alternate Text Alternate Text
  • Liên kết website
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 15

    Hôm nay: 35

    Đã truy cập: 2021587