Diễn tập “ điều tra xử lý ngộ độc thực phẩm bếp ăn tập thể trong trường học tại Trường Mầm non xã Thạch Quảng, huyện Thạch Thành

Sáng ngày 03/8, tại trường mầm non xã Thạch Quảng, huyện Thạch Thành, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh đã chủ trì đã phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo, Trung tâm Y tế huyện Thạch Thành và các đơn vị có liên quan đã tổ chức diễn tập điều tra, xử lý ngộ độc thực phẩm xảy ra tại bếp ăn tập thể trong trường học trên địa bàn huyện năm 2023.

Tình huống giả định: trưa ngày X/Y/2023 (thời gian, địa điểm giả định) tại Trường A, giả định Trường mầm non Thạch Quảng có tổ chức ăn bán trú cho khoảng hơn 200 học sinh; đến giữa trưa cùng ngày, một số học sinh có biểu hiện đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, nôn và đi ngoài nhiều lần... những học sinh này nhanh chóng được giáo viên phụ trách bán trú của lớp chuyển đến Phòng Y tế của Nhà trường để được sơ cứu, điều trị. Hiệu trưởng nhà trường gọi điện thoại cho trạm Y tế xã xin hỗ trợ; ngay khi nhận được điện thoại từ Ban giám hiệu Nhà trường, Trạm trưởng Trạm Y tế (xã hoặc thị trấn nơi có Trường A) cùng với 03 cán bộ của Trạm khẩn trương xuống trường để tổ chức thăm khám, phân loại bệnh nhân. Đến 14h cùng ngày tại phòng y tế nhà trường có tổng 10 học sinh có dấu hiệu nghi ngờ̀ mắc NĐTP được điều trị, có 04 trường hợp bệnh nhân có dấu hiệu nặng đang được truyền nước và cần phải được chuyển tuyến.

Ngay khi tình huống xảy ra, Ban Giám hiệu, giáo viên cùng cán bộ y tế nhà trường đã tổ chức đưa học sinh có dấu hiệu NĐTP đến Phòng Y tế nhà trường sơ cứu bù nước điện giải; đồng thời ban giám hiệu thông báo cho Trạm Y tế xã, UBND xã biết có một số học sinh có biểu hiện và đề nghị hỗ trợ chuyên môn, nghiệp vụ, công tác an ninh trật tự... Trung tâm Y tế huyện sau khi nhận thông tin báo cáo đã có mặt kịp thời hỗ trợ sơ cứu, khám phân loại điều trị và phối hợp Bệnh viện ĐK huyện đưa bệnh nhân nặng chuyển tuyển; đồng thời báo cáo về Chi cục An toàn Vệ sinh thực phẩm, UBND huyện để huy động lực lượng, phương tiện đến hiện trường điều trị, cấp cứu bệnh nhân và điều tra, xác minh, lấy mẫu bệnh phẩm và mẫu thức ăn lưu để xét nghiệm, xác định nguyên nhân gây ngộ độc và truy xuất nguồn gốc thực phẩm; đồng thời tiến hành xử lý vệ sinh môi trường.

Buổi diễn tập diễn ra trong 90 phút đã thành công tốt đẹp và đạt mục tiêu chuẩn hóa quy trình điều tra, xử lý, khắc phục, giảm thiểu hậu quả ngộ độc thực phẩm. Mặt khác, tuyên truyền nâng cao kiến thức về công tác đảm bảo ATTP cho các đơn vị trường học có tổ chức bếp ăn tập thể. Nâng cao vai trò trách nhiệm và nâng cao các kỹ năng điều tra xử lý NĐTP cho các cơ quan quản lý về ATTP và các đơn vị trường học tổ chức bếp ăn tập thể./.

T/h: Bùi Hương – Khánh Trình

TÌM KIẾM

BANNER LIÊN KẾT

Alternate Text Alternate Text Alternate Text Alternate Text
  • Liên kết website
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 12

    Hôm nay: 167

    Đã truy cập: 2010230