Thạch Thành: Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm bếp ăn trường học

Năm học mới 2023-2024 đã bắt đầu, song song với chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo, các cơ sở giáo dục, nhất là các trường mầm non, trên địa bàn huyện đặc biệt quan tâm tới vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm tại các bếp ăn trường học, với mục tiêu mang đến những bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng, an toàn cho học sinh, giúp cho các em học sinh phát triển một cách toàn diện cả về trí lực và thể lực.

Nhân viên nấu ăn tiếp nhận thực phẩm sau đó đưa vào sơ chế .

Tại trường Mầm non Thạch Sơn năm học 2023-2024, trường tiếp nhận chăm sóc và giáo dục cho 420 trẻ ở 20 nhóm lớp. Tỷ lệ trẻ ăn bán trú tại trường luôn đạt 100%. 

Có mặt tại bếp ăn của trường Mầm non Thạch Sơn vào đầu giờ buổi sáng, chúng tôi ghi nhận việc tiếp nhận các loại thực phẩm bảo đảm đúng quy trình, an toàn, sạch sẽ, có nguồn gốc suất xứ rõ ràng.

Thực phẩm được giao nhận có sự giám sát của đại diện Hội phụ huynh, Ban giám hiệu, sau đó được vào sổ ghi chép một cách chi tiết khoa học và đầy đủ.

Khu vực bếp ăn nhà trường thực hiện nghiêm các quy định đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong quá trình chế biến thức ăn cho trẻ.

Khu chế biến được xây dựng thành 3 khu riêng biệt, khu chế biến thực phẩm tươi sống, khu nấu ăn và khu để thức ăn chín. Các dụng cụ, thiết bị trong nhà bếp được trang bị đầy đủ đáp ứng tiêu chí VSATTP. Dụng cụ chế biến thức ăn, đồ dùng để thức ăn đều được lau rửa sạch sẽ, sắp xếp gọn gàng theo quy định. Tổ dinh dưỡng của trường có 5 cô nuôi, hàng năm trước khi bước vào năm học mới các cô luôn được tập huấn, khám sức khỏe định kỳ và được trang bị đầy đủ phục trang, dụng cụ hợp vệ sinh.

Nhà trường thực hiện lưu mẫu thức ăn hằng ngày 24/24 giờ theo quy định.

Để đảm bảo an toàn thực phẩm khi tổ chức cho trẻ ăn bán trú, ngay từ đầu năm học, Trường Mầm non xã Thạch Sơn đã xây dựng kế hoạch chỉ đạo công tác nuôi dưỡng, giao kế hoạch, chỉ tiêu số lượng trẻ cho từng nhóm, lớp. Đồng thời chỉ đạo tổ dinh dưỡng thực hiện đúng các quy định; xây dựng thực đơn bảo đảm khẩu phần ăn trong ngày khoa học, hợp lý.

Những bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng, an toàn cho học sinh, giúp các em học sinh phát triển một cách toàn diện cả về trí lực và thể lực.

Với tiêu chuẩn 17 nghìn đồng/ngày/trẻ, nhà trường luôn thay đổi thực đơn các món ăn tạo sự hấp dẫn, ngon miệng và đảm bảo được chế độ dinh dưỡng cho các cháu. 

Kết quả đạt được trong công tác vệ sinh ATTP tại bếp ăn bán trú rất đáng ghi nhận, song vấn đề này vẫn cần được các đơn vị trường học quan tâm thực hiện thường xuyên, không chủ quan lơ là. Để phòng ngừa các vụ việc ngộ độc thực phẩm, giúp trẻ phát triển toàn diện, song song với việc nâng cao trách nhiệm kỹ năng, nghiệp vụ cho đội ngũ quản lý, nhân viên chế biến và đầu tư cơ sở vật chất cho các bếp ăn, các trường học cần tăng cường kiểm soát đầu vào các loại thực phẩm, đảm bảo các thực phẩm đưa vào bếp ăn tập thể tại nhà trường phải có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, có kiểm duyệt và được cơ quan chức năng cấp phép. Đặc biệt, cần tăng cường công tác kiểm tra đột xuất với những bếp ăn trong trường học, từ đó kịp thời tuyên truyền, nhắc nhở và có biện pháp xử lý nghiêm khắc đối với các cơ sở vi phạm, đảm bảo cho trẻ có những bữa ăn an toàn để các em phát triển toàn diện cả về trí lực và thể lực./.

T/h: Nhóm PV

TÌM KIẾM

BANNER LIÊN KẾT

Alternate Text Alternate Text Alternate Text Alternate Text
  • Liên kết website
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 24

    Hôm nay: 136

    Đã truy cập: 2010199