Huyện Thạch Thành; Sau 10 năm thực hiện Chỉ thị 40 của Ban bí thư Trung ương Đảng về về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tín dụng chính sách xã hội

Thạch Thành là huyện miền núi nằm về phía Tây Bắc của tỉnh Thanh Hoá, huyện có diện tích tự nhiên 55 nghìn 921 ha, dân số 156 nghìn 873 người, phân bố tại 23 xã, 2 thị trấn, huyện có 2 dân tộc chủ yếu sinh sống là Kinh và Mường, trong đó người Mường chiếm khoảng 54%, người Kinh chiếm khoảng 46%.

Trong những năm qua đồng hành cùng cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện thực hiện các chính sách của Đảng, nhà nước về xóa đói, giảm nghèo bền vững, xây dựng Nông thôn mới, có vai trò rất quan trọng của các tổ chức tín dụng, trong đó có Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH Thạch Thành. Nhất là từ khi khai thực hiện Chỉ thị 40, ngày 22/11/2014 của Ban bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tín dụng chính sách xã hội. Ngân hàng CSXH huyện đã tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện ủy, ban hành Kế hoạch số 119, ngày 04 tháng 5 năm 2015; Kế hoạch số 56, ngày 22/9/2021; Kế hoạch số 337, ngày 26/11/2021 của UBND huyện Thạch Thành về tổ chức triển khai thực hiện Kết luận số 06, ngày 10/6/2021của Ban Bí thư về việc thực hiện Chỉ thị số 40, quán triệt đến các cấp ủy Đảng, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội, các phòng ban chuyên môn, chi bộ Đảng trực thuộc, đồng thời giao Ban cán sự Đảng UBND huyện tham mưu cụ thể hóa thành chương trình, kế hoạch hành động.

Thực hiện Quyết định số 401, ngày 14/3/2016 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 40 của Ban Bí thư Trung ương và Công văn số 67, ngày 05/6/2016 của UBND tỉnh, Ngân hàng CSXH huyện tiếp tục tham mưu cho Ban thường vụ huyện ủy huyện Thạch Thành ban văn bản số văn bản 802, ngày 21 tháng 11 năm 2018 về việc tiếp tục tăng cường chỉ đạo thực hiện tốt Chỉ thị 40 của Ban Bí thư Trung ương Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội, nhằm ngăn ngừa, hạn chế tín dụng đen và chỉ đạo Ủy ban Nhân dân huyện ban hành kế hoạch hành động; Tăng cường chỉ đạo các ngành, đoàn thể và chính quyền cấp xã tổ chức triển khai thực hiện Chỉ thị 40-CT/TW; Với trọng tâm là tăng cường quản lý, nâng cao chất lượng tín dụng tại xã, bổ sung thêm nguồn vốn ủy thác từ ngân sách địa phương qua Ngân hàng CSXH để cho vay người nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Lúa nếp cái hoa vàng sản phẩm Ocop tại xã Thạch Đồng.

Miến rong Thành Minh đạt sản phẩm Ocop 3 sao.

Mật ong sản phẩm Ocop.

Qua đó Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Thạch Thành luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy cơ sở, đơn vị, tổ chức có liên quan thực hiện kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện Chỉ thị số 40, ngày 22/11/2014, Kết luận số 06, ngày 10/6/2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội, thông qua đó đã kịp thời phới hợp, điều chỉnh hoạt động tín dụng chính sách xã hội luôn đi đúng hướng theo mục tiêu của Đảng và Nhà nước và Nghị quyết của Đảng bộ đề ra. Cùng với đó đã chỉ đạo Ban đại diện HĐQT ngân hàng CSXH huyện tăng cường giao ban, kịp thời tham mưu cho Cấp ủy, chính quyền, các ngành đoàn thể triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về vốn vay, tăng khả năng tiếp cận cho người dân, doanh nghiệp để phục hồi, ổn định phát triển sản xuất. Đến nay sau 10 năm, Ngân hàng chính sách xã hội huyện đã có tổng dư nợ 635,2 tỷ đồng, với hơn 11.500 lượt khách hàng được vay vốn phát triển sản xuất. Qua nguồn vôn từ Ngân hàng CSXH trên địa bàn huyện đã có nhiều mô hình phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa, ứng dụng kỹ thuật, công nghệ cao, các hình thức tổ chức sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị, một số mô hình sản xuất có hiệu quả được duy trì và nhân rộng, đến tháng 5 năm 2024, trên địa bàn huyện đã có 19 sản phẩm Nông Lâm nghiệp được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao và còn nhiều sản phẩm có tiềm năng, đang trong quá trình xây dựng, hoàn thiện hồ sơ đề nghị cấp có thẩm quyền công nhận sản phẩm OCOP, từng bước hình thành chuỗi liên kết trong sản xuất, lưu thông và thị trường tiệu thụ sản phẩm đảm bảo chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm.

Làm đường giao thông bê tông tại thôn Hoà Sơn, xã Thành Tân

Khi nguồn vốn vay ưu đãi được khơi thông, mọi người dân được tiếp cận kịp thời, đã góp phần tích cực vào phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, tạo sinh kế cho người dân, góp phần tăng giá trị sản xuất của huyện tăng trưởng bình quân đạt trên 15%/năm. Kết quả qua rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo đến cuối năm 2023 trên địa bàn huyện Thạch Thành còn 1 nghìn 596 hộ (tỷ lệ 4,38%), hộ cận nghèo còn 1 nghìn 378 hộ (tỷ lệ 3,78%). Mức thu nhập bình quân đầu người năm 2023 đạt 53.6 triệu đồng/người/năm.

Bên cạnh đó công tác xây dựng NTM đến nay bình quân toàn huyện đạt 4/9 tiêu chí huyện NTM, 15,1 tiêu chí/xã và 12,6 tiêu chí/thôn; có 11/23 xã đạt chuẩn NTM, trong đó 01 xã đạt chuẩn NTM nâng cao; 113/170 thôn được công nhận đạt chuẩn NTM, trong đó có 06 thôn đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Huyện đang nổ lực, thi đua lao động, sản xuất, phấn đấu hoàn thành các tiêu trí về đích xây dựng huyện NTM vào cuối năm 2025.

Mô hình trồng bí xanh tại xã Thành Yên.

Có thể nói sau 10 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW, ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng “về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội” đã có tác động mạnh mẽ, tích cực đối với hoạt động tín dụng chính sách. Từ đó, cấp ủy, chính quyền, các tổ chức chính trị xã hội chủ động tuyên truyền, vận động và lãnh đạo, chỉ đạo các tầng lớp nhân dân phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống, góp phần không nhỏ vào thực hiện chương trình mục tiêu xóa đói, giảm nghèo và an sinh xã hội. Thông qua hoạt động của ngân hàng CSXH huyện đã đưa đồng vốn đến với người nghèo và các đối tượng chính sách một cách công khai, dân chủ, kịp thời, tiết kiệm được chi phí; lồng ghép được công tác khuyến nông, khuyến lâm, chuyển giao ứng dụng khoa học vào sản xuất, giúp người dân vay vốn biết cách đầu tư, tổ chức sản xuất - kinh doanh phù hợp với điều kiện thực tế, cùng với công tác ủy thác đến các cấp Hội, Đoàn thể từ huyện đến xã, thị trấn, phối hợp với Ngân hàng CSXH và chính quyền địa phương trong việc củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng chính sách và đã đạt được những kết qủa đáng khích lệ.

Trong 10 năm thực hiện Chỉ thị 40-CT/TW và Kết luận 06-KL/TW của Ban Bí thư, Ngân hàng CSXH huyện Thạch Thành đã thực hiện giải ngân cho 14 nghìn 446 hộ nghèo và các đối tượng chính sách được vay vốn. Đến 31/5/2024, tổng dư nợ cho vay các chương trình tín dụng chính sách trên địa bàn đạt trên 635.135 triệu đồng, tăng 328.668 triệu đồng so với thời điểm trước khi có Chỉ thị 40-CT/TW, với 11.500 khách hàng đang có dư nợ, 17 chương trình tín dụng đang triển khai thực hiện, nợ quá hạn 266 triệu đồng tỷ lệ 0.042% tổng dư nợ, giảm 618 triệu đồng so với năm 2014, nợ khoanh 28 triệu đồng chiếm tỷ lệ 0,004% tổng dư nợ các chương trình tín dụng, giảm 234 triệu đồng so với năm 2014.

Trang trại bò sinh sản ở Thành Công

Trang trại bò sinh sản ở xã Thạch Long.

Nguồn vốn tín dụng chính sách đã giúp cho hơn 31nghìn 350 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn huyện được vay vốn cải thiện cuộc sống, giúp cho trên 5 nghìn 508 hộ vượt qua ngưỡng nghèo; Với 5 nghìn 246 lao động tạo được giải quyết việc làm, trong đó có 435 lao động đi xuất khẩu có thời hạn ở nước ngoài và hơn 3 nghìn 260 lượt học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn; Nguồn vốn tín dụng uu đãi đã đầu tư xây dựng hơn 22 nghìn 696 công trình nước sạch, vệ sinh môi trường và 1 nghìn 508 hộ nghèo xây dựng nhà ở kiên cố, thoát khỏi cảnh ở trong những căn nhà tạm bợ.

Đồng chí Nguyễn Văn Mạnh, UV BTV huyện uỷ Phó chủ tịch UBND huyện trao nhà cho gia đình bà Nguyễn Thị Thuận, thôn Lệ Cẩm 2, xã Thành Mỹ.

Nguồn vốn tín dụng chính sách còn góp phần hạn chế tình trạng cho vay nặng lãi ở khu vực nông thôn, giúp cho người nghèo và các đối tượng chính sách có điều kiện tự lực vươn lên, được làm quen với việc vay, trả nợ ngân hàng, do đó, đã từng bước thay đổi cơ bản nhận thức, giúp hộ vay sử dụng vốn có hiệu quả, góp phần cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống, thu hẹp khoảng cách giàu – nghèo giữa các vùng miền trong huyện.

Với kết quả đó đã khẳng định, đây là chủ trương đúng đắn, sáng tạo, có tính nhân văn sâu sắc, góp phần quan trọng thực hiện các chủ trương, chính sách, mục tiêu, nhiệm vụ của Đảng, Nhà nước nói chung và của cấp ủy Đảng tại huyện Thạch Thành nói riêng về tăng trưởng kinh tế đi đôi với thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội.

Thực hiện: Khánh Trình

TÌM KIẾM

BANNER LIÊN KẾT

Alternate Text Alternate Text Alternate Text Alternate Text
  • Liên kết website
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 8

    Hôm nay: 75

    Đã truy cập: 2020261