Vùng đất Thạch Thành, Thanh Hóa: Hấp dẫn bởi những điểm du lịch xanh

Đến với vùng Thạch Thành, Thanh Hóa vào những ngày hè du khách sẽ có dịp đến thăm những điểm du lịch xanh, với nhiều hoạt động trải nghiệm thú vị, thích hợp để giải tỏa nắng nóng. Đó là những thiên đường có nhiều điểm tham quan, hoạt động trải nghiệm, cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp với bề dày văn hóa tâm linh, lịch sử và thưởng thức các móm ẩm thực phong phú của đồng bào dân tộc Mường.

Nằm trên hành lang kinh tế phía Bắc của tỉnh Thanh Hóa, huyện Thạch Thành có Quốc lộ 45 đi qua nối với tỉnh Ninh Bình, có Quốc lộ 217B kết nối từ Quốc lộ 1A đến đường Hồ Chí Minh đi qua vùng đệm của Vườn quốc gia Cúc Phương. Đây được xem là “điểm dừng chân”, lợi thế của vùng Thạch Thành phát triển kinh tế, thương mại, dịch vụ và du lịch. Thiên nhiên đã ban tặng cho Thạch Thành những thác nước dài, nhiều tầng kỳ vỹ như thác Mây, thác Voi, thác Đẹn.

Điểm nhấn trong phát triển du lịch ở Thạch Thành

Cách đường Hồ Chí Minh gần 10 km, Điểm du lịch thác Mây nằm trên địa bàn thôn Đăng Thượng, xã Thạch Lâm thu hút đông đảo du khách đến tham quan, vui chơi, giải trí. Đây là một trong những thác nước được đánh giá là đẹp nhất xứ Thanh. Thác còn có tên gọi khác là “Thác 9 bậc tình yêu” bắt nguồn từ một truyền thuyết lãng mạn. Không ồn ào, náo nhiệt mà vẫn trốn được cái nắng oi ả của mùa hè. Khu Du lịch sinh thái thác Mây, nằm ẩn mình dưới tán cây cổ thụ thuộc vùng đệm của Vườn quốc gia Cúc Phương, nơi đây có khí hậu mát mẻ giúp du khách sống chậm lại và tận hưởng vẻ đẹp của thiên nhiên. Vẻ đẹp của thác Mây từ lâu đã khiến phần lớn du khách mê mẩn và được nhiều trang du lịch nổi tiếng trên thế giới quảng bá, giới thiệu.

Điểm du lịch thác Mây.

Thời gian qua, xã Thạch Lâm, huyện Thạch Thành đã tận dụng tiềm năng, thế mạnh của địa phương trong phát triển du lịch. Trong hệ thống tài nguyên thiên nhiên, văn hóa và du lịch của huyện Thạch Thành, xã Thạch Lâm có vị trí, vai trò rất quan trọng. Là vùng đất cửa ngõ của huyện Thạch Thành tiếp giáp với tỉnh Hòa Bình, thuộc vùng đệm của rừng quốc gia Cúc Phương.

Giá trị văn hóa đặc sắc cồng chiêng.

Những món ăn truyền thống đặc sắc của người Mường xã Thạch Lâm, huyện Thạch Thành.

Những nếp nhà sàn truyền thống của người Mường xã Thạch Lâm, huyện Thạch Thành.

Ở Thạch Lâm chủ yếu là dân tộc Mường sinh sống. Người Mường ở Thạch Lâm hiện vẫn còn lưu giữ được những giá trị văn hóa đặc sắc, đa dạng và phong phú, mang sắc thái văn hoá riêng như: các trò chơi dân gian vào dịp lễ tết và các phong tục tập quán tốt đẹp; tiếng cồng chiêng, cúng mo Mường…; đánh mảng, tung còn, bắn nỏ, chơi đu... những món ăn truyền thống đặc sắc đó là xôi nếp nương, gà đồi, thịt trâu lá lồm, cá suối chiên giòn, thịt lợn rừng, canh lá đắng, ốc đá, ốc suối, rau dớn, măng đắng…; trang phục thổ cẩm - váy áo Mường... Đặc biệt, những bản làng nơi đây còn lưu giữ được những nếp nhà sàn truyền thống của dân tộc mình, đây là tài sản văn hóa đặc biệt quý giá, góp phần quan trọng trong nền văn hóa bản địa xã Thạch Lâm nói riêng và huyện Thạch Thành nói chung.

Cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, tươi đẹp của thác Mây

Ngoài ra, Thạch Lâm là địa phương có cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, tươi đẹp với hệ thống núi, rừng, sông suối và thác Mây. Thác Mây hiện nay đã được Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa công nhận là Điểm du lịch sinh thái. Đây được xem là một quần thể cảnh quan thiên nhiên kỳ thú được thiên nhiên ban tặng, là điểm tham quan lý tưởng, thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước tham quan. Lượng khách du lịch đến Thạch Lâm ngày một tăng, hạ tầng phục vụ phát triển du lịch ngày càng được đầu tư, nâng cấp với hàng chục hộ gia đình làm cơ sở lưu trú tại thôn Đăng Thượng.

Theo anh Bùi Văn Năng, công chức Văn hóa – Xã hội xã Thạch Lâm, huyện Thạch Thành cho biết: “Trong khoảng hơn 2 năm gần đây, lượng khách du lịch đến tham quan thác Mây ước đạt khoảng 70.000 lượt khách. Với đà tăng trưởng như hiện nay, theo dự báo lượng du khách đến với Thác Mây, Thạch Lâm trong những tháng tới sẽ vẫn tiếp tục tăng. Ngành công nghiệp hứa hẹn sẽ có sự bứt phá hơn, nhất là từ tháng 5 đến tháng 9 là thời kỳ cao điểm của khách nội địa. Để đáp ứng nhu cầu lượng khách tăng liên tục, hệ thống cơ sở hạ tầng, như điện sinh hoạt, mạng Internet, đường giao thông, tập huấn các lớp chế biến các món ăn đặc sản, lớp phục vụ phòng, lễ tân tại các nhà hàng, homestay, lớp văn nghệ truyền thống và dịch vụ thương mại không ngừng được huyện quan tâm đầu tư, tăng cường về số lượng và nâng cao về chất lượng”.

Nếu bạn đã tận hưởng đủ những điều tuyệt vời tại thác Mây, hãy tiếp tục hành trình của mình đến với đền Phố Cát - thác Voi để mở rộng thêm trải nghiệm du lịch của bạn. 

Điểm du lịch Thác Voi .

Nằm trên địa bàn thị trấn Vân Du, huyện Thạch Thành, Thác Voi thuộc vùng rừng tái sinh cách vùng đệm Vườn quốc gia Cúc Phương ví như một bức tranh sơn thủy mà thiên nhiên đã ban tặng. Đến khu du lịch sinh thái thác Voi đã có không ít du khách cảm thấy bất ngờ trước khung cảnh tự chốn tiên cảnh bồng lai. Được mẹ thiên nhiên bày trí từng cảnh vật rất độc đáo, đó là khung cảnh thiên nhiên có núi, có cây, có nước chảy róc rách từng lớp, tất cả kết hợp với nhau tạo nên khung cảnh rất hùng vĩ, mang nét hoang sơ và cũng không kém phần huyền bí. Thác Voi ẩn mình giữa núi rừng hoang sơ, đến đây chúng ta được hòa mình vào dòng nước mát lạnh và tận hưởng không khí hết sức trong lành, thoáng đãng.

Khi đến thị trấn Vân Du, du khách men theo sườn đồi thoai thoải để đến thác, điều ấn tượng nhất không phải là khung cảnh mà chính là âm thanh thác dội từ xa vọng lại. Từng dòng nước tạo thành nhiều dòng khác nhau, len nhẹ qua từng khối đá trầm tích rồi đổ xuống dưới tung bọt trắng trông rất đẹp.

Du khách  khám phá và chụp hình kỷ niệm.

Thêm một địa điểm gây chú ý cho những người thích khám phá và chụp hình kỷ niệm là cây cầu treo độc đáo. Cầu treo được làm bằng gỗ, đứng trên cầu bạn sẽ được ngắm cả dòng nước bên dưới, cả những cây cối xung quanh với nhịp cầu đung đưa nhè nhẹ.

Ngoài khung cảnh thiên nhiên hoang sơ, thác Voi còn được kể gắn liền với truyền thuyết Vua Quang Trung khi hành quân qua dãy Tam Điệp phát hiện có ngọn thác lớn nên cho đàn voi và quân lính của mình uống nước và nghỉ ngơi, lập tức đàn voi trở nên khỏe mạnh, rống lên vang dội núi rừng, từ đó người dân gọi dòng thác này là thác Voi.

Thác Voi ẩn mình trong khu vực rừng tái sinh, với nhiều cây lớn, tạo nên không gian thoãng đáng, mát lành.  Suốt nhiều năm qua, có không biết bao nhiêu cặp đôi trai gái đã lựa chọn du lịch thác Voi để chụp cho mình những bộ ảnh cưới để đời. Không gian tráng lệ và quyến rũ của thác Voi dường như khiến cho tình yêu đôi lứa cũng trở nên thật đặc biệt.

Di tích và thắng cảnh đền Mẫu Phố Cát từ cảnh trên cao.

Đền Phố Cát, nơi thực hành tín ngưỡng thờ Thánh Mẫu Liễu Hạnh.

Đến thác Voi du khách không thể bỏ qua khu di tích Văn hóa tâm linh nổi tiếng đó là Đền Phố Cát, ngôi Đền nằm cách chân thác Voi chừng 500 mét. Tương truyền đây là nơi nữ thần Vân Hương tức Liễu Hạnh công chúa giáng trần lần thứ ba để cứu nhân độ thế, được nhân dân suy tôn là Đức Thánh Mẫu là một trong tứ bất tử trong thờ cúng dân gian của người Việt Nam. Đền thờ được nhân dân địa phương lập vào khoảng nửa cuối thế kỷ XVI với kiểu kiến trúc truyền thống mang những dấu ấn riêng của vùng núi xứ Thanh. Nghi lễ cầu cúng Thánh Mẫu rất đơn giản mà tôn nghiêm, không phân biệt trên, dưới, giàu, nghèo. Quanh năm bốn mùa đền Phố Cát mở cửa đón du khách thập phương về vãn cảnh, nghe những câu hát văn về Thánh Mẫu và cầu nguyện những điều tốt đẹp trong cuộc sống.

Với vẻ đẹp kì bí của văn hóa tâm linh, hoang sơ và hùng vĩ từ thiên nhiên, kết hợp giữa sự yên tĩnh, không khí trong lành xen những âm thanh trong trẻo của thác đổ, của chim hót sẽ mang du khách đến với không gian hoàn toàn mới lạ, sẽ không còn là sự ồn ào, náo nhiệt nơi thành phố, xóa tan mệt mỏi sau những giờ làm việc áp lực. Du khách như được “ chữa lành” tâm hồn và tràn đầy năng lượng tích cực./.

T/h: Thế Vũ

 

 

TÌM KIẾM

BANNER LIÊN KẾT

Alternate Text Alternate Text Alternate Text Alternate Text
  • Liên kết website
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 9

    Hôm nay: 76

    Đã truy cập: 2020262