Hiệu quả chương trình tín dụng học sinh, sinh viên ở Thạch Thành

Những năm qua, Chương trình tín dụng đối với học sinh, sinh viên (HSSV) được Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Thạch Thành (NHCSXH Thạch Thành) triển khai hiệu quả. Nguồn vốn tín dụng ưu đãi được giải ngân thuận lợi, mức cho vay được Chính phủ điều chỉnh tăng phù hợp với tình hình thực tế, trở thành người bạn đồng hành, tiếp sức cho các em theo đuổi ước mơ học tập, tạo dựng tương lai.

Cán bộ NHCSXH Thạch Thành kiểm tra tình hình sử dụng vốn tín dụng chính sách tại xã Thành Mỹ.

Với mục tiêu không để HSSV bỏ học do khó khăn về tài chính, đặc biệt là sau khi Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách, hằng năm NHCSXH Thạch Thành tăng cường công tác tuyên truyền sâu rộng từ huyện đến xã, thị trấn về chính sách cho vay đối với HSSV. Cùng với đó, phối hợp chặt chẽ với các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác, Tổ tiết kiệm và vay vốn ở địa phương tuyên truyền đến từng hộ gia đình nắm bắt thông tin, thống kê số lượng HSSV có nhu cầu để hướng dẫn thủ tục vay vốn, giải ngân nguồn vốn kịp thời, giảm bớt khó khăn cho phụ huynh trong trang trải chi phí sinh hoạt và học tập của các em.

Đến thăm gia đình chị Bùi Thị Khanh ở thôn Tây Hương, xã Thành Mỹ thuộc diện hộ cận nghèo. Năm 2021, con trai chị là cháu Bùi Minh Quang đậu vào Trường Đại học Nội vụ Hà Nội, lúc này chị vừa mừng, vừa lo. Mừng vì con cái học hành đỗ đạt nhưng lại lo vì khoản chi phí học hành 4 năm đại học của con cũng là bài toán khó với gia đình. Tuy nhiên, được tiếp cận với chính sách ưu đãi cho HSSV vay vốn để học tập thông qua NHCSXH với thời cho vay dài, lãi suất thấp đã giúp cho gia đình chị bớt đi những khó khăn, lo cho con học đến nơi đến chốn, gia đình có thêm kinh phí để nuôi con ăn học thành tài.

Cũng nhờ nguồn vốn vay từ chương trình tín dụng HSSV mà hai cô con gái của gia đình chị Nguyễn Thị Ánh ở thôn Tây Hương, xã Thành Mỹ có cơ hội viết tiếp ước mơ trên giảng đường đại học. Được biết gia đình chị thuộc diện hộ nghèo. Chồng mất sớm, mọi việc gia đình, nuôi 3 con ăn học đặt lên đôi vai của chị. Thu nhập chính của gia đình chỉ trông chờ vào đất trồng mía, lúa và làm màu nên việc xoay sở để có tiền cho con đến trường càng trở nên khó khăn hơn theo từng bậc học. Hết ngày mùa vụ, hễ có ai thuê việc gì chị cũng đi làm để kiểm ngày công để trang trải cho sinh hoạt hàng ngày. Năm 2016, khi con gái đầu chị là Bùi Thị Dương có giấy báo trúng tuyển vào Học viện Công nghệ và Bưu chính viễn thông, năm 2017 con gái thứ hai chị là Bùi Thị Mai trúng tuyển vào Trường Đại học Y Dược Thái Bình, đang lo không biết xoay sở thế nào thì chị được Ban quản lý Tổ TK&VV do Hội phụ nữ quản lý hỗ trợ tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi dành cho HSSV từ đó tiếp sức cho gia đình chị vượt qua khó khăn, có số tiền lớn nuôi con ăn học, từng bước phát triển kinh tế ổn định, cuộc sống cũng đỡ vất vả hơn rất nhiều.Trong quá trình vay vốn tại NHCSXH Thạch Thành, gia đình luôn chấp hành đúng các quy định của NHCSXH, quy ước của tổ tiết kiệm và vay vốn, sử dụng nguồn vốn vay đúng mục đích, trả lãi hàng tháng đầy đủ, trả gốc đúng kỳ hạn, tham gia tiền gửi tổ viên đều đặn hàng tháng,  đến nay 02 con của chị đã ra trường đi làm và có việc làm ổn định, gia đình chị cũng đang trả dần số tiền phân kỳ cho Ngân hàng. Hiện tại gia đình đang còn dư nợ: 63.000.000 đồng.

Đây chỉ là hai trong hàng trăm hộ gia đình được tiếp cận nguồn vốn tín dụng đối với HSSV của NHCSXH Thạch Thành. Từ đầu năm đến nay, Ngân hàng CSXH huyện đã giải ngân được 4,3 tỷ đồng, với 215 khách hàng vay vốn và tổng dư nợ cho vay chương trình HSSV có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện đến 31/7/2024 là 17,2 tỷ đồng với 346 khách hàng đang còn dư nợ. Nhiều năm qua, nhờ chương trình cho vay học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn tại Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Thạch Thành đã có nhiều HSSV có được cơ hội trong quá trình lập thân, lập nghiệp, gây dựng tương lai. Đến nay, các HSSV ra trường, đều có việc làm và thu nhập ổn định để trả nợ cho ngân hàng.

Để chương trình cho vay Học sinh, sinh viên tiếp tục phát huy hiệu quả, đồng thời nhằm thực hiện tốt Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22/11/2014, Kết luận số 06-KL/TW ngày 10/6/2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội. Phòng giao dịch NHCSXH huyện Thạch Thành đã tham mưu cho Trưởng Ban đại diện HĐQT NHCSXH huyện ban hành văn bản số 34/BĐD-NHCS ngày 01 tháng 08 năm 2024 về việc rà soát nhu cầu vốn cho vay đối với chương trình HSSV có hoàn cảnh khó khăn năm học 2024-225, qua đó quán triệt đến đến Chủ tịch UBND các xã, thị trấn chỉ đạo các Tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác cấp xã, Hội khuyến học, Trưởng thôn, (Khu phố), Tổ TK&VV tổ chức tuyên truyền, phổ biến công khai, sâu rộng nội dung về chương trình cho vay HSSV có hoàn cảnh khó khăn theo Quyết định số 05/2022/QĐ-TTg ngày 04/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ Sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 157/2007/QĐ-TTg ngày 27 tháng 9 năm 2007 của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với học sinh, sinh viên thông qua các hội nghị và hệ thống loa truyền thanh, đảm bảo các Trưởng thôn, khu phố và người dân trên địa bàn đều được tiếp nhận thông tin đầy đủ, nắm rõ chính sách HSSV thuộc đối tượng hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có mức sống trung bình theo quy định của pháp luật, hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn do tai nạn, bệnh tật, thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh có xác nhận của UBND xã nơi cư trú được vay vốn. Mức cho vay tối đa 4.000.000 đồng/HSSV/tháng (40 triệu đồng/năm), lãi suất cho vay là 6,6%/ năm (0,55%/tháng).

Đồng thời Chủ tịch UBND các xã, thị trấn thường xuyên quan tâm, rà soát, bổ sung kịp thời đối tượng thụ hưởng, không để người dân có hoàn cảnh khó khăn có nhu cầu vay vốn HSSV đủ điều kiện, tiêu chuẩn để rà soát là hộ nghèo, cận nghèo, hộ có mức sống trung bình theo quy định của pháp luật nhưng chưa được rà soát vào đối tượng thụ hưởng. Tạo điều kiện tốt nhất để các gia đình có nhu cầu và đủ điều kiện đều được tiếp cận nguồn vốn tín dụng tín dụng HSSV kịp thời, không để sót đối tượng.

Từ những kết quả đạt được đã khẳng định tính nhân văn mà chương trình tín dụng HSSV mang lại. Chương trình đã “chắp cánh” cho ước mơ học hành, tạo dựng tương lai cho các em HSSV nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời, đây cũng chính là động lực thúc đẩy ý thức học tập của các HSSV, không chỉ giúp cho HSSV vượt qua khó khăn trước mắt mà còn trang bị cho các em nhận thức về cuộc sống, trách nhiệm đối với gia đình và xã hội để hoạch định cho mình một hướng đi đúng đắn, đem kiến thức đã học được để xây dựng quê hương, đất nước.

T/h: Thu Hà

 

 

 

 

 

TÌM KIẾM

BANNER LIÊN KẾT

Alternate Text Alternate Text Alternate Text Alternate Text
  • Liên kết website
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 11

    Hôm nay: 63

    Đã truy cập: 2020249