Chỉ thị của UBND huyện Thạch Thành về việc tổ chức đón Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025

Chủ tịch UBND huyện Thạch Thành vừa ký ban hành Chỉ thị số 09 /CT-UBND ngày 31/12/2024 về việc tổ chức đón Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025. Trang thông tin điện tử https://thachthanhtv.vn giới thiệu toàn văn Chỉ thị.

Ảnh minh họa.

Thực hiện Chỉ thị số 27-CT/TU ngày 20/12/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa; Chỉ thị số 22/CT-UBND ngày 27/12/2024 của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa và Chỉ thị số 39-CT/HU ngày 24/12/2024 của Ban Thường vụ Huyện ủy Thạch Thành về việc tổ chức đón Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025, Chủ tịch UBND huyện yêu cầu Trưởng các phòng, ban, ngành, đơn vị cấp huyện; Chủ tịch UBND các xã, thị trấn, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện tập trung chỉ đạo thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm sau: 

1. Phòng Kinh tế và Hạ tầng chủ trì, phối hợp với các phòng, ban, đơn vị liên quan, UBND các xã, thị trấn:

a) Theo dõi chặt chẽ diễn biến thị trường, đánh giá sát nguồn cung và nhu cầu hàng hóa, nhất là các mặt hàng thiết yếu để thông tin cho doanh nghiệp, đơn vị cung ứng hàng hóa, dịch vụ xây dựng kế hoạch, phương án sản xuất, kinh doanh, dự trữ hàng hóa, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của nhân dân trong dịp Tết; không để xảy ra tình trạng khan hiếm hàng hóa, gián đoạn nguồn hàng gây tăng giá đột biến trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán.

b) Phối hợp với phòng Nông nghiệp và PTNT và các đơn vị chức năng, theo dõi sát tình hình sản xuất, diễn biến thời tiết, dịch bệnh, đánh giá năng lực sản xuất, nguồn cung ứng các mặt hàng nông sản, thực phẩm thiết yếu cho thị trường dịp cuối năm và Tết Nguyên đán; chủ động có phương án hoặc đề xuất phương án để bảo đảm nguồn cung, ổn định thị trường các mặt hàng nông sản thực phẩm thiết yếu dịp cuối năm và Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.

c) Phối hợp với Đội quản lý thị trường số 5 thực hiện kế hoạch cao điểm kiểm tra chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp cuối năm; tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát thị trường, chú trọng kiểm tra về giá, chất lượng sản phẩm, các quy định về an toàn thực phẩm, các hành vi đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý trên địa bàn, nhưng đảm bảo không làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và người dân. Tập trung bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật cạnh tranh, hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm, hàng hóa gian lận xuất xứ nguồn gốc; hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, vi phạm trong lĩnh vực xúc tiến thương mại, thương mại điện tử, kinh doanh, bán hàng trên mạng và các hành vi vi phạm về niêm yết giá bán hàng; đặc biệt, chú trọng đến các mặt hàng thiết yếu được tiêu dùng nhiều trong dịp Tết Nguyên đán. Phối hợp với phòng Văn hóa và Thông tin và các đơn vị có liên quan thông tin đầy đủ và kịp thời về thị trường, giá cả, các chương trình bình ổn thị trường, công tác quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm, thông tin về các điểm bán hàng bình ổn và thực phẩm an toàn cho người dân địa phương; tuyên truyền sâu rộng việc thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; kiểm soát các thông tin thất thiệt có thể gây bất ổn thị trường.

d) Phối hợp với lực lượng Công an, UBND các xã, thị trấn và các đơn vị liên quan: - Tăng cường công tác điều tiết, tổ chức quản lý chặt chẽ hoạt động vận tải, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết Nguyên đán; tăng cường kiểm tra việc thực hiện kê khai giá cước, niêm yết giá cước vận tải, giá vé tàu, vé xe theo quy định; tổ chức vận chuyển hàng hóa thông suốt trong dịp Tết. - Tăng cường kiểm tra, kiểm soát chất lượng, an toàn kỹ thuật các phương tiện tham gia giao thông; xử lý nghiêm các phương tiện vận tải chở hàng quá khổ, quá tải trọng, vi phạm kích thước thùng hàng, quá niên hạn sử dụng, không đảm bảo an toàn kỹ thuật khi tham gia giao thông. Yêu cầu các đơn vị vận tải tuân thủ quy tắc giao thông; thường xuyên kiểm tra, ngăn ngừa lái xe vi phạm về nồng độ cồn, ma túy; đồng thời, xử lý nghiêm các doanh nghiệp vận tải, chủ phương tiện không chấp hành quy định về đăng ký, đăng kiểm phương tiện, các hành vi chèo kéo, chở quá số người và đón trả khách không đúng nơi quy định; có biện pháp ngăn chặn việc vận chuyển trái phép hàng cháy nổ, hàng nguy hiểm, các sản phẩm, gia súc, gia cầm không rõ nguồn gốc và không có chứng nhận kiểm dịch vệ sinh thú y trên các phương tiện vận tải. - Triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các biện pháp kiềm chế, giảm thiểu tai nạn giao thông; khẩn trương rà soát, đề xuất cấp có thẩm quyền bổ sung các biển báo giao thông tại các vị trí tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông; tham mưu chỉ đạo duy tu, bảo dưỡng các đoạn đường đã xuống cấp, hư hỏng theo phân cấp quản lý, đảm bảo thuận lợi, an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông dịp trước, trong và sau Tết. Tăng cường quản lý nhà nước trong công tác quản lý lòng đường, lề đường, vỉa hè, hành lang an toàn đường bộ trên địa bàn huyện.

e) Thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 132/CĐ-TTg ngày 12/12/2024 về nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông.

2. Phòng Nông nghiệp và PTNT chủ trì, phối hợp với các phòng, ngành liên quan, UBND các xã, thị trấn:

a) Theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết để chỉ đạo sản xuất vụ Đông Xuân 2024 - 2025 trong khung thời vụ tốt nhất; chủ động các phương án phòng, chống thiên tai, nhất là rét đậm, rét hại, sương muối, mưa đá để hạn chế thiệt hại, bảo đảm ổn định sản xuất; kịp thời đề xuất hỗ trợ hạt giống cây trồng, vật nuôi, vắc xin, hóa chất sát trùng, thuốc bảo vệ thực vật…; tập trung chỉ đạo, triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm, động vật thủy sản và tiêm phòng vắc xin gia súc, gia cầm trên địa bàn huyện theo đúng chỉ đạo của UBND huyện tại Kế hoạch số 264/KH-UBND ngày 09/12/2024, nhất là tăng cường phòng chống dịch tả lợn Châu Phi, bệnh viêm da nổi cục ở bò, lợn tai xanh; đẩy mạnh sản xuất sản phẩm nông sản, chăn nuôi gia súc, gia cầm, khai thác, nuôi trồng thủy sản an toàn đáp ứng nhu cầu tiêu dùng thực phẩm của Nhân dân trong dịp Tết; phát động và triển khai sâu rộng phong trào toàn dân tham gia hưởng ứng Tết trồng cây; ra quân sản xuất đầu năm. Rà soát, có kế hoạch cụ thể đảm bảo cân đối cung, cầu các mặt hàng lương thực, thực phẩm, nhất là gạo, thịt lợn và các mặt hàng nông sản thiết yếu trước, trong và sau Tết, tránh tình trạng thiếu hàng, sốt giá.

b) Phối hợp với Phòng Kinh tế và Hạ tầng và các đơn vị chức năng, theo dõi sát tình hình sản xuất, diễn biến thời tiết, dịch bệnh, đánh giá năng lực sản xuất, nguồn cung ứng các mặt hàng nông sản, thực phẩm thiết yếu cho thị trường dịp cuối năm và Tết Nguyên đán. Tăng cường công tác quản lý chất lượng, bảo đảm an toàn thực phẩm đối với các mặt hàng nông, lâm, thủy sản. Phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức thực hiện các biện pháp kiểm soát chặt chẽ nguồn cung, các hoạt động buôn bán, vận chuyển trái phép gia súc, gia cầm và các sản phẩm liên quan.

c) Chủ động kiểm tra, chỉ đạo công tác bảo đảm an toàn các công trình thủy lợi, hồ chứa, đê điều sau mùa mưa bão; vận hành hợp lý, hiệu quả các hồ chứa thủy lợi, có kế hoạch bảo đảm nguồn nước phục vụ gieo cấy vụ Đông Xuân và nguồn nước cho sinh hoạt, sản xuất; tăng cường các biện pháp phòng, chống hạn, chống rét, chống cháy rừng và phòng, chống dịch bệnh cho cây trồng, vật nuôi, tạo nguồn cung hàng hoá an toàn, ổn định trong dịp Tết; chỉ đạo các đơn vị chức năng tăng cường kiểm tra việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND huyện tại các văn bản có liên quan.

3. Phòng Văn hóa và Thông tin chủ trì, phối hợp với các phòng, ngành, đơn vị liên quan:

a) Chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương xây dựng kế hoạch, chủ động chuẩn bị các điều kiện cần thiết để phục vụ khách du lịch trong dịp Tết Nguyên đán; tăng cường quản lý, kiểm soát chất lượng kinh doanh dịch vụ du lịch và phương tiện phục vụ khách du lịch, kịp thời xử lý nghiêm các vi phạm. Tăng cường thông tin, quảng bá du lịch, di tích lịch sử, văn hóa, danh thắng, lễ hội và các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của huyện đến khách du lịch.

b) Tăng cường kiểm tra, giám sát việc tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch, lễ hội trước, trong và sau Tết Nguyên đán, bảo đảm phục vụ Nhân dân đón Tết vui tươi, lành mạnh, an toàn, phù hợp với nếp sống văn minh, phong tục, tập quán, truyền thống văn hóa tốt đẹp của từng địa phương; kịp thời ngăn chặn, xử lý nghiêm các biểu hiện tiêu cực, lợi dụng các hoạt động văn hóa, lễ hội để hoạt động mê tín dị đoan, thu lợi bất chính.

c) Tham mưu chỉ đạo các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ viễn thông, công nghệ thông tin, tổ chức thực hiện các phương án bảo đảm tuyệt đối an toàn mạng lưới viễn thông, internet, bảo đảm thông tin thông suốt, an toàn, đáp ứng nhu cầu thông tin của Nhân dân và phục vụ tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cơ quan Đảng, chính quyền các cấp trong dịp Tết; thông tin đầy đủ, chính xác, kịp thời các chủ trương, chính sách của Nhà nước, quy định về sản xuất, kinh doanh, lưu thông hàng hóa, thị trường, nguồn cung, giá thực phẩm, các mặt hàng bình ổn phục vụ người dân trong dịp Tết; kiểm soát chặt chẽ thông tin liên quan đến sản xuất, kinh doanh, không để xảy ra tình trạng thông tin thất thiệt, gây hoang mang cho người tiêu dùng; phát hiện, tuyên truyền các hình thức lừa đảo trực tuyến cho người dân trước, trong và sau Tết Nguyên đán.

d) Tham mưu chỉ đạo các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính thực hiện đồng bộ giải pháp tăng cường năng lực mạng lưới, lao động, mặt bằng khai thác, phương tiện vận chuyển, bảo đảm an toàn, an ninh hàng hóa; bố trí đủ nhân lực hỗ trợ, chăm sóc khách hàng 24/24 giờ để kịp thời lưu thoát bưu gửi, không để xảy ra tình trạng dồn ứ, mất mát hàng hóa, phát sinh khiếu nại của khách hàng trong thời kỳ cao điểm, phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân trước, trong và sau Tết Nguyên đán. 

e) Chỉ đạo, hướng dẫn Trung tâm văn hóa, thông tin, thể thao và du lịch huyện, UBND các xã, thị trấn đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền kịp thời các chỉ đạo của Huyện ủy, HĐND huyện, UBND huyện; thông tin, tuyên truyền về tình hình kinh tế - xã hội, sản xuất kinh doanh, lưu thông hàng hóa, thị trường, giá cả, an toàn thực phẩm; tăng cường công tác đưa tin về hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân và các thành tựu của đất nước, của tỉnh và của huyện, tạo sự đồng thuận trong xã hội để người dân vui Xuân, đón Tết.  

4. Phòng Lao động, Thương binh và xã hội chủ trì, phối hợp với các phòng, ngành, đơn vị liên quan, UBND các xã, thị trấn:

a) Tập trung rà soát, nắm tình hình đời sống của các đối tượng chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn (hộ nghèo, hộ cận nghèo, các hộ bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh, vùng dân tộc thiểu số, công nhân, người lao động, người bị mất việc làm…) để quan tâm, chăm lo, kịp thời có chính sách hỗ trợ phù hợp, đảm bảo mọi người, mọi nhà đều được vui Xuân, đón Tết. Tổ chức chu đáo việc thăm hỏi, chúc Tết, động viên các đối tượng chính sách, các đơn vị lực lượng vũ trang, các đơn vị trực Tết, khu điều trị, nhân sỹ, trí thức, văn nghệ sỹ, chức sắc tôn giáo tiêu biểu..., đảm bảo đúng đối tượng, đúng chế độ, công khai, minh bạch, tránh trùng lặp, chồng chéo, không để lợi dụng, trục lợi chính sách, bảo đảm tất cả các đối tượng chính sách đều có quà và được nhận quà trước Tết. 

b) Phối hợp với Liên đoàn Lao động huyện, UBND các xã, thị trấn, thực hiện các giải pháp duy trì chuỗi cung ứng nguồn nhân lực, đáp ứng kịp thời lao động cho doanh nghiệp trước và sau Tết Nguyên đán; tăng cường kiểm tra và thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động; bảo đảm người lao động được chi trả đầy đủ lương, tiền thưởng và bố trí nghỉ Tết đúng chế độ theo quy định; chủ động thực hiện các biện pháp phòng ngừa, giải quyết kịp thời các tranh chấp, mâu thuẫn, không để xảy ra đình công, lãn công trái pháp luật, ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh và mất an ninh trật tự trên địa bàn, đảm bảo cho mọi người lao động có điều kiện vui Xuân, đón Tết. 

c) Tăng cường công tác phòng, chống xâm hại trẻ em; phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em, phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới; bảo đảm cho tất cả trẻ em đều được đón Tết an toàn, vui tươi, lành mạnh, nhất là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em các thôn đặc biệt khó khăn thuộc vùng dân tộc thiểu số và miền núi. 

d) Tham mưu, chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết để lãnh đạo huyện đi thăm, động viên, tặng quà cho các gia đình chính sách, đối tượng bảo trợ xã hội, cán bộ, chiến sỹ, bệnh nhân nghèo, công nhân lao động làm nhiệm vụ trong ngày Tết.

5. Văn phòng HĐND và UBND huyện chủ trì, phối hợp với Trung tâm y tế huyện, các phòng, ban, đơn vị liên quan và UBND các xã, thị trấn:

a) Tập trung chỉ đạo tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là các dịch bệnh có nguy cơ bùng phát mùa Đông - Xuân, dịch bệnh nguy hiểm mới nổi có khả năng xâm nhập vào nước ta, sẵn sàng ứng phó với các tình huống có thể xảy ra; theo dõi, giám sát để phát hiện sớm và xử lý kịp thời, triệt để các ổ dịch bệnh truyền nhiễm, không để lây lan rộng, bùng phát kéo dài trong cộng đồng. 

b) Chỉ đạo các cơ sở y tế tổ chức tốt công tác khám chữa bệnh, thực hiện ứng trực 24/24 giờ. Chủ động các phương án sẵn sàng nhân lực, thuốc, trang thiết bị, sinh phẩm y tế bảo đảm phục vụ nhu cầu khám, cấp cứu, điều trị cho người bệnh trong dịp Tết.

c) Phối hợp với các phòng Nông nghiệp và PTNT, Kinh tế và Hạ tầng, các đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra liên ngành các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm theo kế hoạch; tăng cường kiểm tra nhanh các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm ở các điểm du lịch, khu di tích lịch sử, văn hóa, danh thắng; xử lý nghiêm trường hợp vi phạm và công khai kết quả kiểm tra trên trang thông tin điện tử về an toàn thực phẩm và các phương tiện thông tin đại chúng.

d) Chỉ đạo các đơn vị xây dựng kế hoạch, dự trữ đủ thuốc, vật tư, hóa chất, thiết bị, phương tiện đảm bảo đáp ứng các yêu cầu trong phòng, chống dịch và khám, chữa bệnh, không để xảy ra tình trạng khan hiếm, thiếu thuốc, nhất là các thuốc điều trị các bệnh thường xảy ra trong mùa Đông - Xuân. Tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện thuốc giả, thuốc kém chất lượng, thuốc không được phép lưu hành; không để xảy ra tình trạng đầu cơ, găm hàng, tăng giá đột biến, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. 

6. Phòng Tài chính - Kế hoạch chủ trì, phối hợp với các phòng, ban, đơn vị liên quan và UBND các xã, thị trấn tăng cường kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh trong việc chấp hành các quy định về đăng ký, kê khai, niêm yết giá và bán hàng theo giá niêm yết, tập trung vào các mặt hàng thực hiện bình ổn giá, nhất là ở các chợ, siêu thị, khu vui chơi, giải trí, điểm tham quan, du lịch,...; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật về giá; tăng cường quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước, bảo đảm hiệu quả, tiết kiệm và đúng chế độ, chính sách quy định. Phối hợp với Chi cục Thuế khu vực Thạch Thành - Vĩnh Lộc tham mưu đẩy mạnh việc thu ngân sách nhà nước, nhất là thu qua hóa đơn điện tử các mặt hàng như xăng dầu, dịch vụ ăn uống... Kiểm soát chặt chẽ thu, chi ngân sách nhà nước, nợ công, tài sản công.

7. Ban Chỉ huy quân sự huyện chủ động nắm chắc tình hình; thực hiện nghiêm chế độ trực chỉ huy, trực sẵn sàng chiến đấu; sẵn sàng lực lượng, phương tiện tham gia phòng, chống thiên tai, dịch bệnh, sự cố, ô nhiễm môi trường và cứu hộ, cứu nạn; thường xuyên tuần tra, kiểm soát, bảo vệ an toàn các mục tiêu, căn cứ quân sự, quốc phòng trên địa bàn huyện; nắm chắc tình hình địa bàn, chủ động giải quyết các tình huống, không để bị động bất ngờ trong mọi tình huống. Tăng cường công tác tuyên truyền, quản lý tốt quân số nhập ngũ năm 2025, tham mưu tổ chức giao quân sau Tết Nguyên đán, đảm bảo kế hoạch đề ra.

8. Ban Chỉ đạo 389 huyện phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các đối tượng buôn lậu, vận chuyển hàng cấm, hàng nhập lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, vi phạm quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm, trong đó tập trung vào một số mặt hàng có nhu cầu cao trong dịp Tết như: rượu, bia, thuốc lá, thực phẩm...; kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi gian lận trong đo lường, đóng gói, tăng giá bất hợp lý để thu lợi bất chính, gây mất ổn định thị trường.

9. Công an huyện chủ trì, phối hợp với các phòng, ngành, đơn vị liên quan, UBND các xã, thị trấn:

a) Chỉ đạo lực lượng công an xã, thị trấn triển khai thực hiện kế hoạch, phương án bảo vệ, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội cho Nhân dân vui Xuân, đón Tết.

b) Chủ động nắm chắc tình hình, tập trung đấu tranh ngăn chặn âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động, chống đối trong nước; ngăn chặn, vô hiệu hóa các hoạt động, phá hoại, kích động biểu tình, gây rối an ninh trật tự; bảo đảm an ninh trong công dân, giải quyết kịp thời các vụ việc khiếu kiện phức tạp, không để hình thành “điểm nóng” về an ninh trật tự; bố trí lực lượng tuần tra, kiểm soát, bảo vệ an toàn tuyệt đối các mục tiêu chính trị, kinh tế, văn hóa, các công trình, dự án trọng điểm đang triển khai thực hiện trên địa bàn huyện.

c) Tổ chức tấn công, trấn áp tội phạm trước, trong và sau tết Nguyên đán, tập trung đấu tranh, triệt phá các đường dây, băng nhóm tội phạm, nhất là tội phạm sử dụng vũ khí nóng, tội phạm gây án đặc biệt nghiêm trọng, tội phạm liên quan đến buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất hàng giả, tội phạm trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, tội phạm sử dụng công nghệ cao, tội phạm lừa đảo trên không gian mạng, tội phạm ma túy; phát hiện và xử lý nghiêm các loại tệ nạn xã hội.

d) Kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp sản xuất, tàng trữ, vận chuyển, mua bán, sử dụng trái phép vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, pháo và đồ chơi nguy hiểm; không để xảy ra đốt pháo trái phép trong dịp Tết, nhất là Đêm Giao thừa. Thực hiện cao điểm rà soát, kiểm tra an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn trên toàn huyện.

e) Tăng cường công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ; hạn chế tối đa tình trạng ùn tắc giao thông, cháy nổ trước, trong và sau Tết Nguyên đán; sẵn sàng giải tỏa, cứu nạn kịp thời khi xảy ra sự cố, tai nạn giao thông; tăng cường tuần tra, kiểm soát, bảo đảm an toàn giao thông, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ, nhất là liên quan đến sử dụng bia, rượu, chất cấm khi điều khiển phương tiện giao thông. Tiếp tục tăng cường công tác quản lý cư trú của công dân và người nước ngoài trên địa bàn huyện.

10. Phòng Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các phòng, ban, đơn vị tăng cường công tác kiểm soát, giám sát chặt các dự án, cơ sở có nguy cơ cao gây ô nhiễm môi trường; có biện pháp ứng phó kịp thời đối với các sự cố môi trường phát sinh; chỉ đạo thu gom và xử lý triệt để chất thải rắn sinh hoạt theo quy định.

11. Phòng Nội vụ chủ trì, phối hợp với các phòng, ban, đơn vị tăng cường kiểm tra công vụ đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong việc thực hiện các quy định về văn hóa công vụ, kỷ luật, kỷ cương hành chính; tăng cường công tác quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo; hướng dẫn các tổ chức, các hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo bảo đảm an ninh trật tự, an toàn, tiết kiệm, phù hợp với nếp sống văn minh, truyền thống văn hóa của dân tộc và phong tục tập quán tốt đẹp của từng địa phương; không để xảy ra các hoạt động mê tín dị đoan, trục lợi về tâm linh tại các cơ sở tôn giáo, cơ sở tín ngưỡng; không để các đối tượng lợi dụng, tuyên truyền, kích động tụ tập đông người, gây phức tạp về an ninh trật tự.

12. Phòng Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các phòng, ban, đơn vị liên quan và UBND các xã, thị trấn tăng cường tuyên truyền, giáo dục học sinh, sinh viên thực hiện nếp sống văn minh, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, an toàn giao thông, thực hiện nghiêm các quy định về quản lý và sử dụng pháo; nâng cao kỹ năng về phòng chống tai nạn, thương tích, phòng tránh các tệ nạn xã hội, bảo đảm an toàn, nhất là an toàn trên không gian mạng; hướng dẫn cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm việc phân công trực và bảo vệ cơ quan, trường học dịp nghỉ Tết; có giải pháp bảo đảm kế hoạch nhiệm vụ năm học 2024 - 2025 sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán; phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng bảo đảm an toàn tuyệt đối cơ sở vật chất, trang thiết bị, phòng, chống cháy nổ.

13. Thanh tra huyện và các phòng, ban, đơn vị, địa phương tổ chức tốt việc tiếp công dân, giải quyết kịp thời, đúng pháp luật các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền; tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc đông người, phức tạp, tồn đọng kéo dài; tuyên truyền, vận động và có biện pháp phù hợp, không để công dân khiếu nại, tố cáo tập trung trong những ngày Tết Nguyên đán; bảo đảm ổn định tình hình an ninh, trật tự.

14. Các tổ chức tín dụng thực hiện tốt các chính sách tiền tệ, tín dụng của Trung ương trên địa bàn; triển khai các chính sách hỗ trợ cho các doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn thị trường trong dịp Tết Nguyên đán với lãi suất ưu đãi, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp về nguồn vốn kinh doanh để tăng nguồn hàng dự trữ, góp phần bình ổn thị trường; bảo đảm việc cung ứng dịch vụ thanh toán điện tử, đáp ứng nhu cầu thanh toán cao vào cuối năm; đảm bảo các hệ thống thanh toán hoạt động ổn định, thông suốt; tăng cường giám sát an ninh mạng và triển khai các biện pháp kỹ thuật, bố trí nhân sự cần thiết để đảm bảo an toàn hoạt động của các hệ thống thanh toán và các hệ thống liên quan.

15. Trung tâm Văn hóa, thông tin, thể thao và du lịch huyện, UBND các xã, thị trấn đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, của tỉnh và của huyện; đề cao giá trị đạo đức, lối sống tốt đẹp của Nhân dân; phong trào thi đua, tạo khí thế vui tươi, phấn khởi trong lao động, sản xuất, công tác, học tập. Xây dựng các chuyên trang, chuyên mục, chương trình phản ánh kịp thời không khí vui Xuân, đón Tết của Nhân dân các dân tộc trong huyện; thông tin đầy đủ, kịp thời về việc thực hiện các chính sách an sinh xã hội, hoạt động thăm hỏi, chăm lo, chúc Tết, sự chia sẻ của cộng đồng dành cho các đối tượng chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn, đồng bào bị ảnh hưởng hiên tai, dịch bệnh, đặc biệt là sự quan tâm của các cơ quan, tổ chức và niềm vui của người dân được dọn về nhà mới được xây dựng trong chương trình “Xóa nhà tạm, nhà dột nát”; cập nhật kịp thời thông tin thị trường, giá hàng hóa, dịch vụ thiết yếu đáp ứng nhu cầu tiêu dùng dịp Tết, công tác quản lý thị trường, các biện pháp bảo đảm an ninh, an toàn giao thông, công tác phòng, chống cháy nổ trong các ngày trước, trong và sau Tết; cập nhật diễn biến thời tiết, cảnh báo thiên tai ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống; chủ động đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái thù địch; tuyên truyền các giá trị truyền thống văn hóa tốt đẹp, các thành tựu của đất nước, của tỉnh, của huyện và các hoạt động mừng Đảng, mừng Xuân, hoạt động văn hóa, thể thao, lễ hội trong dịp Tết; đề cao lối sống tốt đẹp của Nhân dân.

16. Chi cục Thuế khu vực Thạch Thành - Vĩnh Lộc tăng cường thực hiện các biện pháp kiểm tra, đôn đốc thu thuế, chống thất thu, gian lận thuế; đôn đốc các đối tượng trong việc kê khai, nộp thuế, thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước; công khai trên phương tiện thông tin đại chúng các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân nợ đọng thuế; kịp thời trao đổi thông tin, phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng trong công tác điều tra, xác minh, xử lý các đối tượng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả liên quan đến công tác quản lý thuế.

17. Các phòng, ban, cơ quan, đơn vị cấp huyện, UBND các xã, thị trấn:

a) Quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm Chỉ thị số 27-CT/TU ngày 20/12/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ thị số 22/CT-UBND ngày 27/12/2024 của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, Chỉ thị số 39-CT/HU ngày 24/12/2024 của Ban Thường vụ Huyện ủy và Chỉ thị này; đề cao trách nhiệm của người đứng đầu, sẵn sàng ứng phó mọi tình huống; tạo điều kiện cho doanh nghiệp ổn định và duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, phấn đấu đạt mức cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra; kiểm tra, giám sát chặt chẽ, bảo đảm an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường, phòng, chống dịch bệnh…; tổ chức, phân công trực Tết, chỉ đạo cơ quan, đơn vị, tổ chức và doanh nghiệp trên địa bàn chủ động bố trí kế hoạch sản hoạt động thông suốt trong dịp Tết Nguyên đán. Tiếp tục thực hiện nghiêm công xuất, kinh doanh, thực hiện nghiêm chế độ báo cáo và trực Tết để bảo đảm các htác quản lý và tổ chức lễ hội theo quy định, bảo đảm các hoạt động lễ hội, vui xuân, kỷ niệm ngày truyền thống, tổng kết năm, gặp mặt, hội nghị, Tết trồng cây... thiết thực, an toàn, tiết kiệm, không lãng phí, phù hợp với truyền thống văn hóa của dân tộc và phong tục tập quán của từng địa phương.

b) Tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Đảng gắn với các hoạt động vui Xuân, đón Tết, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, tin tưởng, tự hào trong toàn xã hội. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả phong trào thi đua “Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước trong năm 2025”; Cuộc vận động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, hộ còn khó khăn về nhà ở trên địa bàn huyện trong 02 năm 2024 - 2025. Thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, phát huy truyền thống đại đoàn kết, tinh thần “tương thân, tương ái” của dân tộc, chủ động, tích cực chăm lo chu đáo đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân, bảo đảm mọi người, mọi nhà đều có điều kiện vui Xuân, đón Tết. Tổ chức tốt việc thăm hỏi, chúc Tết thương binh, gia đình liệt sỹ, gia đình có công với nước, cán bộ lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam Anh hùng, nhân sĩ, trí thức, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, chức sắc tôn giáo tiêu biểu, các đơn vị lực lượng vũ trang, lực lượng thường trực làm nhiệm vụ trong ngày Tết.

c) Phát động phong trào Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ năm 2025 bảo đảm thiết thực, hiệu quả và các phong trào thi đua yêu nước trong cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân với các nội dung, hình thức phù hợp, tạo khí thế sôi nổi mừng Đảng, mừng Xuân, phấn đấu đạt thành tích cao trong thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 ngay từ những ngày đầu, tháng đầu, quý đầu của năm.

d) Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè, hành lang an toàn giao thông, nhất là tại khu vực trung tâm thương mại, siêu thị, chợ, điểm dừng đỗ xe, khu vui chơi, giải trí; thực hiện tốt công tác thu gom, xử lý rác thải, đảm bảo môi trường xanh, sạch, đẹp trong những ngày Tết.

đ) Tổ chức tổng kết năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025 đảm bảo tiết kiệm, tránh hình thức, thành phần gọn nhẹ, tập trung vào các vấn đề trọng tâm, thiết thực, nhất là các biện pháp, giải pháp thực hiện nhiệm vụ năm 2025. Thực hiện nghiêm việc không tổ chức đi thăm, chúc Tết cấp trên và lãnh đạo các cấp; dành thời gian nghỉ Tết chủ yếu cho gia đình, người thân; nghiêm cấm biếu, tặng quà Tết cho lãnh đạo các cấp dưới mọi hình thức; không dự các lễ chùa, lễ hội trong giờ hành chính nếu không được phân công; không tham gia các hoạt động mê tín dị đoan; không sử dụng ngân sách nhà nước, phương tiện, tài sản công trái quy định.

e) Ngay sau kỳ nghỉ Tết, các phòng, ngành, cơ quan, đơn vị khẩn trương tập trung giải quyết, xử lý công việc, không để chậm trễ gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và giao dịch của Nhân dân.

f) Tổ chức trực Tết, bảo vệ an toàn cơ quan, đơn vị; xây dựng kế hoạch và danh sách trực Tết nguyên đán, gửi về UBND huyện chậm nhất vào ngày 20/01/2025 (tức ngày 21 tháng Chạp năm Giáp Thìn); tổng hợp tình hình trước Tết của ngành, địa phương, đơn vị, báo cáo nhanh UBND huyện (qua Văn phòng HĐND và UBND huyện) trước ngày 23/01/2025 (tức ngày 24 tháng Chạp năm Giáp Thìn) và báo cáo đầy đủ tình hình trước, trong và sau Tết (lần 1 vào ngày 30/01/2025 (ngày 02 tháng giêng năm Ất Tỵ), lần 2 vào ngày 31/01/2025 (ngày 03 tháng giêng năm Ất Tỵ). Chủ tịch UBND huyện, các PCT UBND huyện hoặc qua số điện thoại: 0904.542.567.

18. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể, tích cực vận động hội viên, đoàn viên và Nhân dân tổ chức vui Xuân, đón Tết vui tươi, đầm ấm, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm và nghĩa tình, đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh; sản xuất và sử dụng thực phẩm an toàn, nói không với thực phẩm bẩn; không tham gia sản xuất, buôn bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng pháo, thuốc nổ trái phép và thả đèn trời trong Đêm Giao thừa.

Yêu cầu Trưởng các phòng, ban, cơ quan, đơn vị cấp huyện, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn tổ chức triển khai thực hiện tốt Chỉ thị này và chịu trách nhiệm toàn diện trước pháp luật và trước UBND huyện, Chủ tịch UBND huyện nếu để xảy ra tình trạng vi phạm pháp luật trên địa bàn, lĩnh vực phụ trách./.

TS (Nguồn: UBND huyện Thạch Thành)

TÌM KIẾM

BANNER LIÊN KẾT

Alternate Text Alternate Text Alternate Text Alternate Text
  • Liên kết website
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 1

    Hôm nay: 45

    Đã truy cập: 2099736