Huyện Thạch Thành – Điểm sáng giáo dục miền núi

(THO) - Một trong những giải pháp để ngành giáo dục Thạch Thành nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn, trở thành điểm sáng giáo dục khu vực miền núi của tỉnh, đó là sự quan tâm, huy động nguồn lực xây dựng cơ sở vật chất, đổi mới mạnh mẽ công tác quản lý, phương pháp dạy học, phát hiện, bồi dưỡng học sinh (HS) cũng như không ngừng nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo

Nói đến chất lượng giáo dục, đặc biệt là giáo dục mũi nhọn của huyện Thạch Thành không thể không nhắc đến Trường THCS Phạm Văn Hinh - ngôi trường mang tên người chiến sĩ du kích Ngọc Trạo. Được biết, để nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn, ngoài việc đẩy mạnh phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, vào đầu mỗi năm học, Trường THCS Phạm Văn Hinh đều đề ra mục tiêu và các giải pháp thực hiện cụ thể. Đặc biệt, với tinh thần trách nhiệm, lòng say mê, tâm huyết với nghề, mỗi giáo viên nhà trường luôn nâng cao ý thức tự học tập, nghiên cứu tài liệu, phương pháp giảng dạy, bồi dưỡng HS phù hợp với đặc thù bộ môn. Từ những việc làm cụ thể, thiết thực, chất lượng dạy và học của Trường THCS Phạm Văn Hinh trong nhiều năm qua không ngừng được nâng cao với tỷ lệ HS khá, giỏi hàng năm luôn đạt gần 80%, dẫn đầu khối THCS trên địa bàn huyện. Tính từ năm học 2014 - 2015 đến nay, toàn trường có 92 HS đạt giải HS giỏi cấp tỉnh các môn văn hóa lớp 9 và giải toán trên máy tính cầm tay; 3 HS đạt giải nhất, nhì, ba cuộc thi viết thư quốc tế UPU cấp tỉnh... Cùng với Trường THCS Phạm Văn Hinh, Trường Tiểu học Thành Kim cũng được coi là “địa chỉ đỏ” về chất lượng giáo dục mũi nhọn của huyện Thạch Thành. Nhờ sự quan tâm, chỉ đạo và triển khai thực hiện từ nhiều phía với các giải pháp linh hoạt, như tăng cường bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho giáo viên, đẩy mạnh công tác phụ đạo HS có học lực yếu kém, tăng cường kỷ cương, nền nếp dạy và học trong nhà trường, thành lập các câu lạc bộ tiếng Anh, Toán học... nên chất lượng giáo dục đại trà cũng như giáo dục mũi nhọn của nhà trường luôn đứng tốp đầu bậc tiểu học trong huyện. Hai năm học gần đây, Trường Tiểu học Thành Kim có gần 100 HS đạt giải tại cuộc thi vở sạch chữ đẹp, thể dục thể thao, kể chuyện, giao lưu câu lạc bộ trí tuệ tuổi thơ, câu lạc bộ tiếng Anh cấp huyện; 7 HS đạt giải tại hội thi thể dục thể thao, kể chuyện - tiếng hát cấp tỉnh.

Để có được chất lượng giáo dục mũi nhọn bền vững ở mỗi đơn vị trường nói riêng và trong toàn huyện nói chung, ngoài định hướng đúng, chỉ đạo sát sao, thường xuyên kiểm tra, đánh giá rút kinh nghiệm, phòng GD&ĐT cũng như các nhà trường đặc biệt chú trọng đến công tác thi đua khen thưởng. Hàng năm, phòng GD&ĐT đều dành một phần kinh phí nhất định khen thưởng cho giáo viên và HS có thành tích xuất sắc. Sự quan tâm kịp thời này đã động viên, khích lệ cả thầy và trò các nhà trường nỗ lực, phấn đấu, tạo động lực thúc đẩy phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, qua đó, không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục và trở thành điểm sáng khu vực miền núi của tỉnh. Thống kê của phòng GD&ĐT huyện Thạch Thành cho thấy, từ năm học 2013-2014 đến năm học 2016-2017, huyện có 163 HS đạt giải HS giỏi các môn văn hóa lớp 9 và luôn đứng vị trí thứ nhất trong số 11 huyện miền núi của tỉnh. Riêng năm học 2016-2017, toàn huyện có 39 em đạt giải, trong đó có 1 giải nhất, 8 giải nhì, 11 giải ba và 19 giải khuyến khích, đứng thứ 12/27 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Cũng trong năm học này, huyện có 7 HS đạt giải tại kỳ thi HS giỏi máy tính cầm tay cấp tỉnh; 60 em đạt giải tại các cuộc thi khoa học kỹ thuật, vận dụng kiến thức liên môn, em yêu lịch sử xứ Thanh cấp tỉnh...

Theo đồng chí Nguyễn Văn Dĩnh, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Thạch Thành, kết quả đạt được trong những năm học gần đây, đặc biệt là năm học 2016-2017 đã khẳng định bước đi đúng hướng, vững chắc về công tác tuyển chọn, bồi dưỡng, đào tạo những “hạt nhân” từ cơ sở của ngành giáo dục huyện. Đây cũng là kết quả của sự quan tâm, chăm lo của các cấp ủy đảng, chính quyền, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và nhân dân trong huyện; là sự năng động, sáng tạo của các nhà trường, của đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên cùng với sự say mê học tập, sáng tạo không ngừng của các em HS. Kết quả đó là “cú hích” quan trọng để các nhà trường tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục trước những yêu cầu ngày càng cao về chất lượng và hiệu quả giáo dục trong giai đoạn đổi mới hiện nay.

Theo baothanhhoa.vn

TÌM KIẾM

BANNER LIÊN KẾT

Alternate Text Alternate Text Alternate Text Alternate Text
  • Liên kết website
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 23

    Hôm nay: 1067

    Đã truy cập: 2038634