Công an huyện Thạch Thành; Kết quả bước đầu thực hiện đợt cao điểm phòng chống tội phạm ma tuý

Trước tình hình tội phạm ma túy hoạt động trên địa bàn huyện ngày càng phức tạp, với nhiều thủ đoạn manh động, tinh vi. Trong thời gian vừa qua Công an huyện Thạch Thành đã phối hợp cùng các ngành chức năng và địa phương tập trung tuyên truyền cho nhân dân nêu cao tình thần đấu tranh, tố giác các loại tội phạm nói chung, tội phạm ma tuý nói riêng; Với phương châm chống từ xa, phòng từ trong, Lãnh đạo Công an huyện đã chỉ đạo cho các chiến sĩ đội phòng chống ma túy phối hợp với lực công an các xã, thị trấn khắc phục mọi khó khăn, nguy hiểm, cương quyết đấu tranh không khoan nhượng với loại tội phạm ma túy, bước đầu lập được những chiến công, góp phần giữu gìn sự bình yên cho nhân dân.

Tính từ đầu năm 2020 đến nay,  Đội điều tra tội phạm về ma túy đã phát hiện, triệt phá 22 vụ liên quan tới buôn bán, sử dụng, tàng trữ ma túy, bắt giữ điều tra và đề nghị khởi tố 26 đối tượng, phạt hành chính 10 đối tượng, đưa đi cai kiện bắt buộc 17 đối tượng. Riêng đợt cao điểm từ 15/7 đến 15/9 thực hiện kế hoạch của Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hoá về mở đợt cao điểm đấu tranh trấn áp tội phạm ma túy, Công an huyện đã phối hợp cùng lực lượng Công an xã, thị trấn liên tiếp triệt phá 7 vụ liên quan đến ma tuý, bắt giữ 10 đối tượng, tàng trữ, buôn bán, sử dụng trái phép chất ma túy, thư giữ 3,803 gam ma túy, 0,048 chất hồng phiến.

Để có được thành công trong vụ án, các chiến sĩ đã phải xuống địa bàn, dùng các biện pháp nghiệp vụ, theo dõi nắm bắt tình hình. Có những lần những chiến sĩ đã giáp mặt các đối tượng buôn bán, để nắm chắc hoạt động.

Thủ đoạn chúng  buôn bán rất tính vi và sảo quyệt, chúng có thể trao đổi với nhau bằng việc bỏ ma túy vào các vật dụng như; vỏ bao thuốc lá, mẫu bánh mì, vỏ trái cây và dùng ám hiệu riêng để trao đổi nhằm qua  mặt lực lượng chức năng. Được biệt những đối tượng này thường là thành phần bất hảo, nghiện ma túy, không có ông ăn việc làm ổn định, lừa lao động, đua đòi ham chơi. Khi bị phát hiện chúng sẵn sàng chống trả quyết liệt.   Với sự quyết tâm hạn chế, không để cho ma túy xâm nhập vào cộng đồng, các chiến sĩ Công an đã đấu tranh triệt phá và khởi tố, 7 vụ trong  đợt cao điểm.  Ngày 3/8/ tại thị trấn Vân Du đã triệt phá 2 vụ án; Vào 19h30p, tổ công tác Công an huyện đã phối hợp với công an thị trấn Vân Du bắt quả tang Bùi Văn Toản, sinh năm 1999 trú tại thôn Đồng Chư, xã Thành Công đang có hành vi tàng trữ 3 gói heroin có khối lượng 0,132gam; vào khoảng 18h30 phút  cũng đã tiến hành bắt quả tang Nguyễn Trọng Hải, sinh năm 1993 trú tại khu 3, xã Thạch Bình đang có hành vi tàng trữ trái phép 3 gói heroin, có khối lượng 0,089gam. Vào ngày 22/8 tại khu 1, xã Thạch Bình, Công an huyện đã phối hợp cùng Công an xã bắt quả tang Nguyễn Thanh Quảng, sinh năm 1997 trú tại thôn Định Tường, xã Thạch Định có hành vi tàng trữ 1,685gam heroin. Vào ngày 25/5, khoảng 12h Công an huyện đã phối hợp với công an thị trấn Kim Tân phát hiện và bắt giữ Nguyễn Quang Long, sinh năm 1987 trú tại khu 6, thị trấn Kim Tân đang có hành vi bán trái phép một gói ma túy cho đối tượng Lê Văn Khánh, sinh năm 1992 trú tại thôn Phố Cát, thị trấn Vân Du, thu giữ tại chỗ 1 gói ma túy, sau khi bị bắt, tại cơ quan Công an tên Khánh khai nhận mới vừa mua số ma tuý của Long, với giá 200 nghìn đồng và thu giữ 1 bao thuốc lá Thăng Long, túi bóng bọc bên trong có chứa hai gói ma túy. Vào lúc 0h ngày 2/9, tại thôn Ngọc Trạo, xã Ngọc Trạo, Công an huyện đã phối hợp với Công an xã Ngọc Trạo bắt quả tang Tôn Viết Dương, sinh năm 1986; Nguyễn Văn Đắc sinh năm 1994 và Bùi Văn Bảo, sinh năm 1996 cùng trú tại thôn Ngọc Trạo, xã Ngọc Trạo đang có hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. Lực lượng chức năng đã thu giữ tại chỗ một bộ dụng cụ sử dụng ma túy đá, 1 túi nilon màu trắng bên trong túi nilon có các mảnh vụn màu trắng bám dính ma túy đá. Ngày 8/9 vào hồi 12h tại thôn 1 - Tân Sơn, thị trấn Kim Tân, Công an huyện đã phối hợp với Công an thị trấn bắt quả tang Lê Văn Ninh, sinh năm 1993, trú tại thôn 1-Tân Sơn đang bán 1 gói ma túy cho Vũ Huy Hoàng, sinh năm 2002, trú tại thôn  Liên Hưng, xã Thành Hưng. Qua kiểm tra và khám xét chỗ ở của Ninh, tổ công tác thu giữ thêm 4 gọi ma túy. Ngày 12 - 9, qua tuần tra, kiểm soát đảm bảo TTATGT tại thôn Eo Bàn, xã Thành Long, Đội Cảnh sát giao thông Công an huyện đã phát hiện, bắt quả tang đối tượng Đinh Xuân Luân (SN 1989) ở xã Thạch Bình, đang tàng trữ 1,659g heroin.

Các đối tượng buôn bán tàng trữ ma tuý

Tình hình diễn biến về buồn bán, sử dụng và tàng trữ trên địan bàn huyện rất phức tạp độ tuổi dao động từ 20-40. Bên cạnh đó chúng thường mua methenol, một dạng thuốc có chất kích thích gây nghiện và ảo giác, lợi dụng vào việc điều trị nghiện tại Trung Tâm Y tế, các con nghiện đã tăng liều sử dụng để làm chất kích thích cơ thể và từ đây chúng có thể buôn bán cho các đối tượng khác cùng xử dụng.

Từng trực tiếp tham gia, chỉ đạo  nhiều chuyên án, Thượng tá Nguyễn Hữu Tuấn, Phó  trưởng Công an huyện chia sẻ:  Huyện Thạch Thành giáp ranh với nhiều địa bàn phức tạp về ma túy, thủ đoạn chúng thường là lôi kéo dụ dỗ, kích thích sự tò mò của 1 số thanh niếu niên thường là “thử một lần cho vui, không sao đâu”. Đa số những thanh niên nghiện ma túy đều không có công ăn việc làm, thích đua đòi và những học sinh cá biệt ham chơi. Sử dụng ma túy nghiện rồi sau mua từ nơi khác về sử dụng và buôn bán tại địa phương.  Nhận thấy sự phức tạp về may túy trên địa bàn, Lãnh đạo Công an huyện Thạch Thành đã quyết liệt quán triệt, triển khải các đội nghiệp vụ, đội điều tra phòng chống ma túy, đội hình sự,  và Công an các xã, thị trấn đều phải đôn đốc triển khải, phối kết hợp để thực hiện một cách quyết liệt. Đây là kết quả tích tực trong công tác phòng chống tội phạm, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. Cùng với đó Công an huyện hằng tháng luôn phối hợp với các ban ngành đoàn thể trong huyện, các xã thị trấn, nhà trường tổ chức  các buổi tuyên truyền, diễn đàn  tới các thôn bản vùng sâu vùng xã và các em học sinh các trường”.

Từ  việc buôn bán, sử dụng ma túy dẫn đến nhiều hệ lụy, các hành vi vi phạm pháp luật như vụ cướp giật điện thoại ngày 19/8 tại thị trấn Vân Du, bắt giữ 2 đối tượng giao cấu với trẻ dưới 16 tuổi tại thôn Liên Sơn, xã Thạch Sơn, trộm xe máy tại thôn 4, Thành Tiến, xã Thạch Định ngày 20/1… Qua điều tra, xác minh tất cả các đối tượng trên đều nghiện ma túy. Điển hình như vụ cướp giật tại thôn 1, Tân Sơn ngày 9/4 đã bàn giao cho Công an tỉnh xử lí.

Dẫu biết rằng cuộc chiến với tội phạm may tuý vẫn đang còn đầy rẫy sự cam go và nguy hiểm, với nhiều chiêu trò hoạt động tinh vi, sảo quyệt, nhưng với tinh thần trách nhiệm của người Công an nhân dân “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ” Lực lượng Công an huyện Thạch Thành đã và đang có nhiều chiến công trong đấu tranh với “ Cái chết trắng”, góp phần tích cực ngăn chặn, đẩy lùi tệ nạn ma túy, góp phần xây dựng địa bàn trong sạch vững mạnh, mang lại sự bình yên cho nhân dân.                                                                                                  

T/h;  Ngọc Thắng

 

TÌM KIẾM

BANNER LIÊN KẾT

Alternate Text Alternate Text Alternate Text Alternate Text
  • Liên kết website
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 12

    Hôm nay: 147

    Đã truy cập: 2021699