Ghi nhận những ngày đầu triển khai chương trình, sách giáo khoa lớp 1

Năm học 2020-2021 là năm đầu tiên chính thức áp dụng chương trình giáo dục phổ thông mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đối với lớp 1. Sau một tháng “làm quen” với sách giáo khoa mới, giáo viên, học sinh các trường học trên địa bàn huyện đã có những cảm nhận bước đầu về sự đổi mới trong chương trình và phương pháp giảng dạy.

Giờ học của học sinh lớp 1  Trường Tiểu học Thành Minh 1 

Trong giờ học phân môn Tiếng Việt tại lớp 1C, Trường tiểu học Thành Minh I, các học sinh hào hứng tham gia các nội dung được cô giáo hướng dẫn. Cô giáo Hà Thị Duyên, chủ nhiệm lớp cho biết, mặc dù năm học này, học sinh không có thời gian làm quen trước khi bước vào năm học mới, nhưng khi bắt đầu tiếp cận nội dung học tập, các em bắt nhịp nhanh. Giờ học nhẹ nhàng với nhiều phương pháp dạy học phù hợp, các hoạt động, trải nghiệm ngay trong bài học nên các em nắm bắt kiến thức và được giáo dục các phẩm chất, năng lực phù hợp với bài học.

Giáo viên chủ nhiệm lớp 1 trường Tiểu học Thành Minh I dạy học sinh tập làm quen với sách Tiếng Việt 

Trong số 5 bộ sách được Bộ GD&ĐT phê duyệt và đưa vào sử dụng, trường Tiểu học Thành Minh I chọn bộ sách "Kết nối tri thức với cuộc sống".  Bộ SGK này được biên soạn theo mô hình hiện đại, chú trọng vai trò của kiến thức, nhưng kiến thức cần được “kết nối với cuộc sống”. Học sinh chỉ cần mở quyển sách giáo khoa ra là đã cảm nhận được sự hứng thú. Hình ảnh sinh động, ngôn ngữ và các tư liệu sử dụng trong sách giáo khoa phù hợp, gần gũi với cuộc sống hàng ngày của các em.

Học sinh Trường Tiểu học Thành Minh I nhanh chóng tiếp cận với sách giáo khoa lớp 1 mới 

Đối với phương pháp dạy học, hình thức tổ chức bài học cũng được giáo viên sử dụng linh hoạt, sáng tạo. Đây là chương trình yêu cầu dạy học theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh. Vì vậy, mỗi bài học giáo viên phải xác định được qua bài học này, học sinh cần đạt được yêu cầu gì về kiến thức, về năng lực, về phẩm chất. 

Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực, khi bước vào thực hiện giảng dạy chương trình SGK lớp 1 mới, trường Tiểu học Thành Minh gặp không ít khó khăn do tình trạng thiếu giáo viên và quá tải sỹ số học sinh/lớp. Được biết, theo điều lệ trường tiểu học quy định sĩ số học sinh/lớp ở bậc tiểu học là 35 học sinh/lớp. Nhưng tại trường Tiểu học Thành Minh 1, hiện mỗi lớp có sỹ số hơn 40 học sinh/lớp. Do đó, công tác giảng dạy gặp không ít khó khăn.

Bên cạnh đó, khi triển khai thực hiện chương chình SGK lớp 1 mới, không chỉ trường Tiểu học Thành Minh mà nhiều ngôi trường khác trên địa bàn huyện đều gặp tình trạng thiếu hoặc chưa được trang bị đầy bộ dụng cụ dạy học như: Tivi, máy chiếu, máy tính, thiết bị cho các phòng học bộ môn...

Vì vậy, rất mong trong thời gian tới, tình trạng này sẽ được sớm khắc phục để thầy cô và các em học sinh yên tâm khi thực hiện hiện chương trình SGK mới đạt hiệu quả cao./.

T/h: Bùi Hương – Lưu Bằng

TÌM KIẾM

BANNER LIÊN KẾT

Alternate Text Alternate Text Alternate Text Alternate Text
  • Liên kết website
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 17

    Hôm nay: 631

    Đã truy cập: 2032054