Thông tuyến bảo hiểm y tế nội trú tuyến tỉnh – Cơ hội và thách thức với các cơ sở y tế

Kể từ ngày 1/1/2021, chính sách thông tuyến tỉnh đối với điều trị nội trú của bảo hiểm y tế sẽ chính thức có hiệu lực. Điều này tạo thuận lợi hơn rất nhiều cho người bệnh có thẻ bảo hiểm y tế. Còn đối với các cơ sở khám, chữa bệnh, quy định mới này sẽ là cơ hội nhưng cũng là thách thức, đòi hỏi các đơn vị phải nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, đổi mới phương pháp quản lý để thu hút bệnh nhân.

Theo quy định hiện hành, những trường hợp đi khám, chữa bệnh trái tuyến tại bệnh viện tuyến tỉnh chỉ được quỹ bảo hiểm y tế chi trả 60% mức hưởng của thẻ bảo hiểm y tế. Tuy nhiên, tại Điều 22, khoản 6 Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi năm 2014, thì từ ngày 1/1/2021, người có thẻ bảo hiểm y tế khi điều trị nội trú trái tuyến tại các bệnh viện tuyến tỉnh thì mức hưởng bảo hiểm y tế sẽ được tăng từ 60% lên 100%. Đây là điều kiện thuận lợi để người tham gia bảo hiểm y tế được bảo đảm quyền lợi tại các cơ sở khám chữa bệnh. Tuy nhiên, đối với các cơ sở khám, chữa bệnh thì đây vừa là cơ hội nhưng cũng là thách thức rất lớn.

Việc thông tuyến bảo hiểm y tế tuyến huyện được thực hiện từ năm 2016 và tới đây, chính sách thông tuyến bảo hiểm y tế nội trú tuyến tỉnh sẽ được thực hiện đã tăng quyền lựa chọn cơ sở khám, chữa bệnh cho người bệnh. Do đó, để phát triển, các cơ sở khám, chữa bệnh buộc phải đổi mới, cạnh tranh bằng chất lượng các dịch vụ y tế để thu hút bệnh nhân.

Bên cạnh đó, để chính sách thông tuyến bảo hiểm y tế được thực hiện hiệu quả, các cơ quan chức năng cũng cần phải tăng cường công tác quản lý, tránh tình trạng tăng chỉ định nhập viện điều trị nội trú không hợp lý, tránh tình trạng quá tải bệnh nhân dẫn đến không đáp ứng được nhu cầu điều trị./.

TÌM KIẾM

BANNER LIÊN KẾT

Alternate Text Alternate Text Alternate Text Alternate Text
  • Liên kết website
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 19

    Hôm nay: 154

    Đã truy cập: 2031577