Người dân hiểu chưa đúng về chính sách thông tuyến bảo hiểm y tế nội trú tuyến tỉnh

Kể từ ngày 1/1/2021, chính sách thông tuyến tỉnh đối với điều trị nội trú của bảo hiểm y tế chính thức có hiệu lực. Trong những ngày đầu thực hiện chính sách thông tuyến tỉnh, số lượng bệnh nhân đến khám và điều trị tại một số bệnh viện tuyến tỉnh tăng đột biến. Đáng lưu ý, rất nhiều bệnh nhân hiểu chưa đúng về chính sách mới này.

Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa trong buổi sáng ngày 5/1, số lượng bệnh nhân đến đăng ký khám bệnh tăng đột biến so với các tuần trước đó. Do hiểu chưa đúng về chính sách thông tuyến bảo hiểm y tế nội trú tuyến tỉnh, hàng trăm bệnh nhân có nơi đăng ký khám chữa bệnh bảo hiểm y tế ban đầu tại các cơ sở y tế tuyến xã, tuyến huyện đã đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa để đăng ký khám, chữa bệnh ngoại trú.

Tại một số bệnh viện tuyến tỉnh khác như: Bệnh viện Nhi Thanh Hóa và Bệnh viện Nội tiết Thanh Hóa, trong 2 ngày mùng 4 và mùng 5/1, số bệnh nhân đến khám và điều trị cũng gia tăng do nhiều người chưa hiểu đúng về chính sách thông tuyến bảo hiểm y tế nội trú tuyến tỉnh .

Chính sách thông tuyến bảo hiểm y tế nội trú tuyến tỉnh được thực hiện theo quy định tại Điều 22, khoản 6, Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi năm 2014. Theo đó, từ ngày 1/1/2021, người dân có thẻ bảo hiểm y tế khi tự đi khám và điều trị nội trú trái tuyến tại các cơ sở khám, chữa bệnh tuyến tỉnh trên phạm vi toàn quốc được quỹ bảo hiểm y tế chi trả chi phí điều trị nội trú theo phạm vi quyền lợi và mức hưởng như đúng tuyến. Như vậy, chỉ khi có chỉ định điều trị nội trú tại bệnh viện tuyến tỉnh thì bệnh nhân trái tuyến mới được đảm bảo đầy đủ quyền lợi bảo hiểm y tế, còn đối với các trường hợp khám và điều trị ngoại trú trái tuyến, bệnh nhân vẫn chỉ được quỹ bảo hiểm y tế chi trả  60% mức hưởng của thẻ bảo hiểm y tế.

Thông tuyến bảo hiểm y tế nội trú tuyến tỉnh là chính sách mới, nên không tránh khỏi tình trạng người dân chưa hiểu rõ. Do đó, các ngành, các địa phương, đơn vị liên quan cần tăng cường tuyên truyền để người dân hiểu đúng và đầy đủ về chính sách thông tuyến bảo hiểm y tế mới có hiệu lực. Ngành y tế cũng lưu ý người tham gia bảo hiểm y tế, nên cân nhắc lựa chọn cơ sở khám, chữa bệnh phù hợp, tránh gây quá tải không cần thiết cho các bệnh viện tuyến trên.

Theo TTV

TÌM KIẾM

BANNER LIÊN KẾT

Alternate Text Alternate Text Alternate Text Alternate Text
  • Liên kết website
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 25

    Hôm nay: 160

    Đã truy cập: 2031583