Huyện Thạch Thành hướng đến sự hài lòng của người dân

Với mục tiêu “lấy chất lượng phục vụ đặt lên hàng đầu”, huyện Thạch Thành đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, bảo đảm các thủ tục hành chính (TTHC) được giải quyết nhanh gọn, đúng quy trình cho tổ chức, công dân.

Công chức bộ phận “một cửa” huyện Thạch Thành hướng dẫn công dân giải quyết thủ tục hành chính.

Những năm gần đây, huyện Thạch Thành đặc biệt nhấn mạnh đến vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cấp, các ngành trong công tác cải cách hành chính (CCHC). UBND huyện, Chủ tịch UBND huyện đã chỉ đạo thực hiện đồng bộ cả 6 nội dung CCHC theo tinh thần Nghị quyết số 30c/NQ-CP của Chính phủ; đồng thời siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong hoạt động của các cơ quan hành chính Nhà nước. Trong lĩnh vực CCHC, huyện phân định rõ trách nhiệm, quyền hạn của các phòng, ban chuyên môn và từng cá nhân trong thực hiện nhiệm vụ được giao, bảo đảm hợp lý, đúng quy định của pháp luật, không để chồng chéo hay bị bỏ sót nhiệm vụ và khắc phục triệt để tình trạng đùn đẩy trách nhiệm của các phòng, ban chuyên môn. UBND huyện, Chủ tịch UBND huyện cũng đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo đẩy mạnh cải cách TTHC; rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết TTHC; tăng cường kiểm tra để khắc phục những tồn tại, hạn chế trong CCHC... Đối với cấp xã, Chủ tịch UBND huyện cũng chỉ đạo mỗi xã, thị trấn đều phải xây dựng kế hoạch CCHC hàng năm và triển khai thực hiện chương trình tổng thể CCHC Nhà nước giai đoạn 2021-2030, trong đó xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm từng năm và cả giai đoạn theo tình hình thực tế tại địa phương. Các kế hoạch đã ban hành phải thể hiện rõ mục tiêu, yêu cầu, nội dung hoạt động CCHC, phân định rõ tập thể, cá nhân chịu trách nhiệm điều hành, theo dõi, kiểm tra, đôn đốc thực hiện.

Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, Chủ tịch UBND huyện Thạch Thành đã chỉ đạo các phòng chuyên môn, UBND các xã, thị trấn tập trung tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của việc gửi hồ sơ giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích. Văn phòng HĐND, UBND huyện và Bưu điện huyện đã ký hợp đồng cung ứng dịch vụ tiếp nhận, chuyển phát kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân trong giải quyết TTHC, nhất là người dân ở các xã cách xa trung tâm huyện. Cùng với đó, các địa phương cũng đẩy mạnh tuyên truyền về những tiện ích khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) mức độ 3, mức độ 4 và việc sử dụng hóa đơn điện tử trong thanh toán nhằm hạn chế tối đa việc tập trung đông người để phòng, chống dịch bệnh. Năm 2021, huyện Thạch Thành đã cung cấp 46 DVCTT mức độ 3 và 91 DVCTT mức độ 4 trên Cổng dịch vụ công của tỉnh để phục vụ các tổ chức, cá nhân khi giải quyết TTHC. Trong năm, toàn huyện đã tiếp nhận 4.809 hồ sơ trực tuyến mức độ 3 và 7.163 hồ sơ trực tuyến mức độ 4, góp phần quan trọng trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Để đẩy nhanh tiến độ xây dựng chính quyền điện tử, ngày 29-5-2020, Chủ tịch UBND huyện Thạch Thành đã ban hành Chỉ thị số 28/CT-UBND về việc tập trung chỉ đạo đổi mới quy trình xử lý văn bản, hồ sơ công việc, giải quyết TTHC, chuyển từ môi trường làm việc trên giấy sang làm việc trên môi trường điện tử trong các cơ quan quản lý Nhà nước trên địa bàn huyện. Việc đẩy mạnh xử lý văn bản và hồ sơ công việc thông qua phần mềm TD Office đã góp phần tích cực trong công tác chỉ đạo, điều hành, xử lý công việc, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và thực hiện nhiệm vụ được giao. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC cũng được tăng cường. 100% các phòng, ban chuyên môn được trang bị phần mềm quản lý hồ sơ công việc, phục vụ công tác tìm kiếm thông tin và thực hiện tốt việc quản lý, ứng dụng phần mềm trong xử lý công việc. Việc đăng ký, sử dụng chứng thư số đối với cá nhân, cơ quan Nhà nước trên địa bàn huyện bảo đảm tính xác thực của các văn bản điện tử. Năm 2021, tỷ lệ văn bản hành chính được trao đổi qua mạng dưới dạng điện tử đạt 100% (trừ các văn bản mật). Ngoài ra, trang thông tin điện tử cấp huyện, cấp xã đã niêm yết công khai, minh bạch các TTHC, kết quả giải quyết TTHC và các văn bản chỉ đạo, điều hành của tỉnh, của huyện; thường xuyên đăng tải, thông tin về các hoạt động trên địa bàn huyện để người dân, doanh nghiệp tìm hiểu và nắm bắt thông tin. Trong năm 2021, huyện Thạch Thành đã triển khai thực hiện chuyển đổi Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008 sang ISO 9001:2015 tại các cơ quan UBND huyện và 15 xã trên địa bàn huyện.

Hiện nay, tổng số TTHC đang áp dụng trên địa bàn huyện là 542 thủ tục, trong đó cấp huyện 318 thủ tục, cấp xã là 224 thủ tục. Năm 2021, toàn huyện tiếp nhận 53.699 hồ sơ TTHC, trong đó số hồ sơ giải quyết đúng hạn và trước hạn là 53.003 hồ sơ, đạt tỷ lệ 98,7%. Tất cả kết quả giải quyết TTHC đều được công khai trên Cổng thông tin điện tử của xã, huyện và trên Cổng dịch vụ công của tỉnh. Mọi vướng mắc của người dân khi thực hiện sẽ được cán bộ trực tiếp giải quyết TTHC giải thích và hướng dẫn cụ thể nên không có cá nhân, tổ chức nào phản ánh, kiến nghị về các lĩnh vực thuộc phạm vi giải quyết của UBND huyện.

Vì sự hài lòng của người sử dụng dịch vụ công, huyện Thạch Thành sẽ tiếp tục đề ra nhiều giải pháp để cải thiện, nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết TTHC, tạo bước chuyển mạnh mẽ trong CCHC ở nhiệm kỳ 2021–2025./.

TÌM KIẾM

BANNER LIÊN KẾT

Alternate Text Alternate Text Alternate Text Alternate Text
  • Liên kết website
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 14

    Hôm nay: 943

    Đã truy cập: 2029242