Thâm canh lúa nếp cho hiệu quả cao

Nhằm góp phần làm phong phú sản phẩm nông nghiệp hàng hóa của địa phương, tăng thu nhập cho người nông dân, những năm qua Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp (HTX DVNN) Thạch Đồng, xã Thạch Đồng đã khuyến khích người dân tích tụ, tập trung đất đai, quy hoạch thành vùng sản xuất lúa nếp hạt cau tập trung, quy mô lớn, duy trì, nhân rộng và tạo thương hiệu lúa nếp Hạt cau Phú Quý. Đây cũng là sản phẩm của địa phương được xếp hạng sản phẩm OCOP 3 sao.

Sản phẩm gạo nếp Hạt cau Phú Qúy do HTX sản xuất trên diện tích 107 ha và đã được tiêu thụ tại hệ thống phân phối trong và ngoài tỉnh. 

Để làm ra sản phẩm nếp hạt cau đạt chuẩn, quy trình sản xuất gồm 3 công đoạn chính là chọn giống, chăm sóc và đóng gói sản phẩm; trong đó, khâu quan trọng nhất là chọn giống lúa. Theo đó, HTX đã lựa chọn những hộ còn lưu giữ được giống không bị lai tạp rồi mới tiến hành gieo cấy. Tổ chức chuyển giao khoa học - kỹ thuật cho người dân, hướng dẫn sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP để làm ra những hạt gạo sạch, chất lượng, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, hỗ trợ người dân các khâu dịch vụ, như: cung ứng vật tư nông nghiệp, dự báo sâu bệnh, làm đất; đồng thời, đóng vai trò là trung gian liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm cho người dân và doanh nghiệp.

Việc phát triển vùng sản xuất chuyên canh lúa nếp hạt cau đáp ứng các yêu cầu về an toàn thực phẩm đã xây dựng được sản phẩm thế mạnh đặc trưng của địa phương; góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế trong sản xuất nông nghiệp; từng bước đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng. Để tạo điều kiện cho người dân sản xuất và gìn giữ được giá trị của giống lúa nếp hạt cau, xã Thạch Đồng đã vận động người dân mở rộng diện tích sản xuất theo chuỗi giá trị; xây dựng thương hiệu, tem truy xuất nguồn gốc, bao bì bắt mắt...; đồng thời, thực hiện quảng bá, phát triển thương mại cho sản phẩm mang tên gạo nếp Hạt cau Phú Qúy. Thời gian tới, xã sẽ tiếp tục khuyến khích người dân tích tụ, tập trung đất đai, mở rộng diện tích sản xuất lúa nếp hạt cau. Bên cạnh đó, tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm thông qua sản xuất, chế biến và đóng gói sản phẩm. Mở rộng thị trường tiêu thụ, đa dạng hình thức quảng bá sản phẩm, tham gia các hội chợ, triển lãm...

T/h: Thu Hà - Lưu Bằng

TÌM KIẾM

BANNER LIÊN KẾT

Alternate Text Alternate Text Alternate Text Alternate Text
  • Liên kết website
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 17

    Hôm nay: 514

    Đã truy cập: 2020700