UBND huyện Thạch Thành Sơ kết 1 năm thực hiện “Mô hình 4+1” về công tác tái hòa nhập cộng đồng năm 2023.

Ngày 22/11/2023, UBND huyện Thạch Thành tổ chức Hội nghị sơ kết 1 năm thực hiện mô hình 4+1 về công tác tái hòa nhập cộng đồng năm 2023.

Toàn cảnh Hội nghị  

Tham dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Văn Mạnh, UV BTV Phó chủ tịch UBND huyện; đồng chí Lê Văn Thiệp, UV BTV, Trưởng công an huyện; đại diện lãnh đạo Công an tỉnh; lãnh đạo các phòng, ban, ngành, đoàn thể huyện; lãnh đạo UBND, Công an các xã, thị trấn.

Sau 1 năm thực hiện Nghị định 49 của Chính phủ; chỉ thị của UBND tỉnh; công an tỉnh về quy định chi tiết thi hành Luật Thi hành án hình sự về tái hòa nhập cộng đồng tại cơ sở. Công an huyện đã chỉ đạo các đơn vị chức năng chủ động phối hợp với các ban ngành, các cấp, đặc biệt là UBND các xã, thị trấn tổ chức tuyên truyền sâu rộng chủ chương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Các đại biểu tham dự hội nghị

Tính từ năm 2020 đến nay, trên địa bàn huyện Thạch Thành xảy ra tổng số 408 vụ bằng 709 bị can, trong đó số người có tiền án tái phạm tội theo từng năm chiếm tỷ lệ từ 5%-8% trên tổng số đối tượng bị khởi tố. Hiện nay có 137 đối tượng thi hành án tại cộng đồng, trong đó 125 người chấp hành án treo, 04 người chấp hành án cải tạo không giam giữ, 04 hoãn thi hành án phạt tù, 04 tha tù trước thời hạn có điều kiện và 207 người được đặc xá, chấp hành xong án phạt tù về sống ở địa phương chưa được xóa án tích. Nhiều đối tượng phạm tội sau khi chấp hành án trở về địa phương không có công ăn, việc làm ổn định, thiếu sự quan tâm, giúp đỡ của gia đình và cộng đồng dân cư nên tiếp tục có biểu hiện tụ tập ăn chơi, dua dòi; không ít trong số đó đã trở lại con dường phạm tội.

Các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội đã phối hợp thực hiện quản lý, giáo dục và hỗ trợ, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù ổn định cuộc sống, tái hòa nhập cộng đồng, góp phần phòng ngừa, hạn chế tình trạng tái phạm tội, vi phạm pháp luật, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Trên địa bàn huyện có trên 800 thành viên tham gia quản lý, giáo dục, cảm hoá 217 người chấp hành xong án phạt tù về địa phương; 137 chấp hành án hình sự tại cộng đồng.

Nhiều địa phương, đơn vị đã có những cách làm hay, sáng tạo đem lại hiệu quả cao, nhiều gia đình dòng họ và bản thân người chấp hành xong án phạt tù đã cố gắng vượt lên, phấn đấu trở thành công dân lương thiện, vươn lên làm giàu, giúp đỡ, tạo điều kiện cho nhiều người khác có việc làm để ổn định cuộc sống.

Tại hội nghị, các đại biểu đã phát biểu tham luận về công tác phối hợp quản lý, giáo dục, hỗ trợ, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù ổn định cuộc sống, tái hòa nhập cộng đồng; công tác tham mưu thực hiện tái hòa nhập cộng đồng ở địa phương.

Đồng chí Nguyễn Văn Mạnh, UV BTV Phó chủ tịch UBND huyện  phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Mạnh, UV BTV Phó chủ tịch UBND huyện đã biểu dương những kết quả đạt được trong công tác đảm bảo tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù trên địa bàn huyện thời gian qua. Đồng chí nhấn mạnh, Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác quản lý, giáo dục, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng, trong thời gian tới, đồng chí đề nghị cấp ủy, chính quyền các cấp, các ban, ngành đoàn thể, các tổ chức xã hội và đặc biệt là lực lượng Công an huyện cần đẩy mạnh công tác quản lý, giáo dục, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù với nhiều hình thức, biện pháp nhằm đem lại hiệu quả cao nhất, phòng ngừa tái phạm.

T/h: Thu Hà - Lưu Bằng

TÌM KIẾM

BANNER LIÊN KẾT

Alternate Text Alternate Text Alternate Text Alternate Text
  • Liên kết website
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 20

    Hôm nay: 131

    Đã truy cập: 2010194