Thạch Thành: Thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt trong chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH

Thực hiện chủ trương của Chính phủ thanh toán không dùng tiền mặt, thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Thạch Thành đã phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai nhiều giải pháp phù hợp để thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản ngân hàng.

Người dân thị trấn Vân Du đăng ký nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản.

Với phương thức này, hằng tháng, người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH không cần phải đến địa điểm tập trung để nhận tiền và ký danh sách chi trả nhưng vẫn được đảm bảo chi trả đúng thời hạn, người hưởng có thể đến bất kỳ ngân hàng hoặc cây ATM nào trên toàn quốc để rút tiền, các ngân hàng hỗ trợ miễn phí mở tài khoản ATM. Đối với người lao động hưởng chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức, phục hồi sức khỏe, phương thức chi trả qua thẻ ATM của cá nhân nhằm hạn chế tình trạng đơn vị sử dụng lao động chậm chi trả các chế độ ngắn hạn cho người lao động. Từ đó đảm bảo người tham gia được nhận chế độ đầy đủ, nhanh chóng, chính xác, đúng thời gian quy định. Với cơ quan chi trả, việc tổ chức thực hiện phương thức này bảo đảm mục tiêu an toàn tiền mặt trong quá trình vận chuyển, lưu trữ, tránh được sai sót, giảm bớt áp lực, thời gian trong tổ chức chi trả và các bước trung gian qua chủ sử dụng lao động.

Để khuyến khích người dân nhận lương hưu và trợ cấp BHXH, BHTN qua tài khoản ngân hàng, cơ quan BHXH kết hợp với một số ngân hàng trên địa bàn cử cán bộ đến trực tiếp các địa điểm nhận lương hưu, trợ cấp để vận động người dân mở tài khoản tại chỗ hoàn toàn miễn phí.

Cán bộ BHXH tuyên truyền, hướng dẫn người dân đăng ký mở tài khoản ATM.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, toàn huyện có tổng số đối tượng chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH gần 5.000 người, số đối tượng được chi trả qua tài khoản 875 người, chiếm tỷ lệ 17,58%. Thời gian tới, BHXH huyện tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan truyền thông tuyên truyền rộng rãi về tiện ích khi chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản cá nhân. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn về vai trò, tầm quan trọng của việc thanh toán không dùng tiền mặt, thực hiện tốt Chỉ thị 21/CT-TTg, ngày 25/11/2022 của Thủ tướng Chính phủ về thúc đẩy chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt./.

T/h: Thu Hà - Quang Trị

TÌM KIẾM

BANNER LIÊN KẾT

Alternate Text Alternate Text Alternate Text Alternate Text
  • Liên kết website
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 23

    Hôm nay: 37

    Đã truy cập: 2018884