Thạch Thành phát huy hiệu quả nguồn vốn tín dụng chính sách sau 10 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội

Qua 10 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách (Chỉ thị số 40) đã mang lại kết quả tích cực trên địa bàn huyện Thạch Thành. Từ nguồn vốn hỗ trợ cho vay của Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH), nhiều hộ nghèo, đối tượng chính sách có việc làm và thu nhập ổn định, nâng cao chất lượng đời sống, góp phần bảo đảm an sinh xã hội.

Về xã Thạch Long, chúng tôi được gặp gỡ và nghe chia sẻ của không ít người dân về câu chuyện vượt khó, cải thiện đời sống gia đình từ nguồn vốn tín dụng chính sách như trường hợp của ông Phạm Văn Vương, thôn 1 xã Thạch Long trước đây thuộc diện hộ nghèo, từ nguồn vốn vay ưu đãi của NHCSXH huyện, ông đã vay 100 triệu đồng chương trình Hộ mới thoát nghèo để đầu tư vào xây dựng chuồng trại, phát triển chăn nuôi bò sinh sản. Nhờ phát huy hiệu quả nguồn vốn vay qua gần 4 năm đàn bò của gia đình anh đến nay đã có 10 con kinh tế của gia đình ông Phạm Văn Vương ngày càng có thu nhập ổn định, đến nay gia đình ông đã thoát nghèo.

Gia đình ông Phạm Văn Vương, thôn 1 xã Thạch Long thoát nghèo nhờ nguồn vốn vay ưu đãi của NHCSXH huyện - Ảnh thachthanhtv.vn

Đến thăm gia đình chị Lê Thị Phương (sinh năm 1995) thanh niên làm kinh tế giỏi, thôn 1 xã Thạch Long vui vẻ chia sẻ với chúng tôi cơ ngơi khang trang của gia đình: Trước đây, do không có vốn làm ăn thu nhập chính chỉ từ sản xuất nông nghiệp, được NHCSXH huyện cho chị vay 100 triệu đồng từ nguồn vốn Hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm. Chị đã mạnh dạn đầu tư xưởng may, mua máy móc, thuê nhân công về may các sản phẩm gấu bông…Hiện cơ sở của chị đã tạo việc làm ổn định cho 10 công nhân thường xuyên có hợp đồng, đơn hàng “Mặc dù số tiền vay không phải là lớn nhưng nguồn vốn tín dụng chính sách đã thực sự giúp thanh niên nông thôn chúng tôi phát triển kinh tế, thoát nghèo ngay trên quê hương mình”–chị Phương cho biết.

Lãnh đạo Phòng giao dịch NHCSXH huyện thăm mô hình thanh niên làm kinh tế giỏi Lê Thị Phương, thôn 1 xã Thạch Long, huyện Thạch Thành đang tạo việc làm cho 10 lao động địa phương - Ảnh thachthanhtv.vn

Tương tự, như gia đình chị Nguyễn Thị Phượng, thôn 6, xã Thạch Long với mô hình nuôi cá trắm thương phẩm chia sẻ: bắt đầu nuôi cá trắm từ năm 2017 với diện tích 2 ha, khu vực thả cá trước đây là vùng đất trũng, sản xuất lúa 2 vụ kém hiệu quả được chuyển đổi sang nuôi trồng thủy sản. Thấy được giá trị kinh tế từ mô hình này, năm 2020 gia đình chị Phương tiếp tục mở rộng quy mô thêm 3 ha. Được Ngân hàng Chính sách xã hội Thạch Thành tạo điều kiện cho vay 100 triệu đồng từ nguồn vốn cho vay quỹ quốc gia về việc làm qua tổ Tiết kiệm và vay vốn do Hội nông dân quản lý, chị Phương đã đầu tư lắp đặt máy cho cá ăn tự động, có điều chỉnh tốc độ cho cá ăn. Chị Nguyễn Thị Phương phấn khởi cho biết: “Thường một năm cho thu hoạch ba lứa cá, mỗi lứa có thời gian chăm sóc từ 3 đến 4 tháng, trọng lượng đạt từ 1,2kg đến 4kg, mỗi lứa cá đã cho doanh thu về gần 500 triệu đồng/lứa. Nhờ có nguồn vốn tín dụng chính sách đã giúp tôi khắc phục khó khăn, hoàn thành đầu tư mô hình sản xuất đem lại thu nhập cao cho gia đình”.

Nhờ nguồn vốn chính sách gia đình chị Nguyễn Thị Phượng, thôn 6, xã Thạch Long có điều kiện đầu tư nuôi thuỷ sản nâng cao thu nhập - Ảnh thachthanhtv.vn

Sau 10 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 40 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội, đến nay Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Thạch Thành đã nhận được 7,17 tỷ đồng từ nguồn ngân sách cấp huyện ủy thác để bổ sung thêm nguồn lực cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn huyện, tăng 7,17 tỷ  đồng so với trước thời điểm thực hiện Chỉ thị 40-CT/TW của Ban Bí thư.  Có thể nói, kết quả đạt được qua 10 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW trên địa bàn huyện Thạch Thành đã khẳng định rõ nét sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn, phù hợp, thiết thực, mang tính đột phá của Đảng, Nhà nước đối với thực hiện tín dụng Chính sách xã hội. Qua đó, nhận được sự đồng tình, ủng hộ của các cấp, các ngành và đông đảo mọi tầng lớp nhân dân, góp phần thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách, mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng mà Đảng, Nhà nước đề ra.

Trong thời gian tới, huyện Thạch Thành tiếp tục huy động các nguồn lực cho tín dụng chính sách xã hội; điều tra, rà soát, bổ sung đối tượng đủ điều kiện vay vốn theo quy định tăng cường tuyên truyền về chính sách tín dụng ưu đãi của Nhà nước, phối hợp, lồng ghép hoạt động tín dụng chính sách với chương trình, chính sách phát triển nông nghiệp, nông thôn, nông dân. Chú trọng chất lượng tín dụng, hoạt động của các Tổ Tiết kiệm và vay vốn. Tăng cường phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội các cấp, chính quyền địa phương tổ chức tập huấn, chuyển giao khoa học, kỹ thuật để đảm bảo phát huy hiệu quả vốn vay; góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo, giải quyết việc làm, bảo đảm an sinh xã hội ở địa phương./.

T/h: Thu Hà 

TÌM KIẾM

BANNER LIÊN KẾT

Alternate Text Alternate Text Alternate Text Alternate Text
  • Liên kết website
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 30

    Hôm nay: 146

    Đã truy cập: 2010209