Xã Thành Thọ tổng kết 10 năm xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010-2020

Ngày 13/8/2019, xã Thành Thọ tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010-2020. Đến dự và chỉ đạo có đồng chí Nguyễn Đình Tam– Phó Chủ tịch UBND huyện; Đồng chí Nguyễn Thị Định – Uỷ viên BTV, PCT HĐND huyện, và các đồng chí lãnh đạo Thường vụ Đảng ủy-HĐND-UBND-UBMTTQ xã; cùng các đồng chí Bí thư, Trưởng thôn các chi bộ, hiệu trưởng các nhà trường, Trạm y tế, các hộ gia đình tiêu biểu có thành tích trong 10 năm xây dựng nông thôn mới.

Thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM trong 10 năm qua, Đảng ủy, UBND, Ban chỉ đạo xây dựng NTM xã đã triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM đến các tầng lớp nhân dân; thường xuyên theo dõi, kiểm tra và đôn đốc các ban ngành xã, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM theo kế hoạch đã đề ra.

Xác định mục tiêu của chương trình xây dựng NTM là nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nông dân, làm cho bộ mặt nông thôn không ngừng đổi mới, xã đã tập trung chỉ đạo chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, tổ chức lại sản xuất theo hướng hiện đại. Kết quả, đã xây dựng và triển khai các mô hình phát triển sản xuất trồng trọt và chăn nuôi có hiệu quả tại các thôn, trong đó có các mô hình liên kết sản xuất như: mô hình cánh đồng lớn, áp dụng cơ giới hóa đồng bộ đã mang lại hiệu quả thiết thực. Nhiều mô hình chăn nuôi gia trại, trang trại hiệu quả kinh tế cao, góp phần nâng cao mức sống người dân. Công tác bảo vệ môi trường được các cấp, các ngành quan tâm thực hiện; tập huấn kiến thức về môi trường gắn với việc xây dựng NTM, lắp đặt 4 bảng pa-nô tuyên truyền về bảo vệ môi trường; Dự án QSEAP đã hỗ trợ đầu tư 94 hầm biogas cho 90 hộ gia đình. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người đạt 37,13 triệu đồng/người/năm, hộ nghèo giảm xuống còn 51 hộ, bằng 3,83%. Toàn xã có 6/7 thôn đã có hợp đồng vận chuyển rác thải sinh hoạt đến điểm xử lý tập trung; tỷ lệ hộ sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 96%; tỷ lệ hộ dân nông thôn sử dụng hố xí hợp vệ sinh đạt 83%. Diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc; kết cấu hạ tầng giao thông, thủy lợi, trường học, trạm y tế, nhà văn hóa… được quan tâm đầu tư từng bước đáp ứng nhu cầu sản xuất, phục vụ dân sinh.

Đến nay sau 10 năm thực hiện xã Thành Thọ đạt 14/19 tiêu chí, có bốn thôn đạt chuẩn thôn nông thôn mới với tổng nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn xã giai đoạn 2010-2019 là: 143,349 triệu đồng, trong đó: Xây dựng giao thông là: 25,455 triệu đồng. Thuỷ lợi: 250 triệu đồng; Đường điện: 12.000 triệu đồng; Giáo dục: 12.700 triệu đồng.

Có được kết quả trên trong giai đoạn 2010-2020 là nhờ có sự thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận trong nhân dân cao, ngoài ra còn được sự quan tâm, giúp đỡ của các cấp, các ngành trong và ngoài huyện.Trong thời gian tới xã tiếp tục triển khai thực hiện hoàn thành các tiêu chí còn lại và phấn đấu xã đạt chuẩn NTM vào giai đoạn 2020-2025.

Để tiếp tục thực hiện chương trình xây dựng NTM, các thôn cần ưu tiên thực hiện các tiêu chí quan trọng: Phát triển sản xuất và nâng cao thu nhập cho người dân, giao thông nông thôn, môi trường, hệ thống chính trị xã hội, để làm tiền đề thực hiện các tiêu chí còn lại. Đặc biệt, tập trung thực hiện tiêu chí về thu nhập và phát triển sản xuất thông qua việc thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững. Tiếp tục hỗ trợ nhân rộng các mô hình liên kết sản xuất đạt hiệu quả cao. Thông qua việc liên kết với doanh nghiệp, tạo đầu ra cho sản phẩm. Ưu tiên hỗ trợ vốn cho các mô hình sản xuất theo hướng liên kết 4 nhà; tăng cường mối quan hệ liên kết giữa người sản xuất, hợp tác xã với doanh nghiệp, đảm bảo nguyên tắc người dân có lãi và ổn định đầu ra cho sản phẩm.

Phát biểu tại hội nghị đồng chí Nguyễn Đình Tam, Phó chủ tịch UBND huyện ghi nhận và đánh giá cao những thành tích mà Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân xã Thành Thọ đã đạt được trong phong trào xây dựng NTM giai đoạn 2010-2020 và chỉ ra những việc cần làm trong thời gian tới như: Việc triển khai bê tông hóa đường giao thông nông thôn còn hạn chế, chưa đạt theo chỉ tiêu kế hoạch đề ra, một số hộ gia đình tại các thôn chưa thực hiện tốt việc đóng góp để làm đường giao thông, việc rà soát đánh giá các tiêu chí một số thôn còn chậm, không đúng thời gian, phải đôn đốc nhắc nhở nhiều lần. Công tác vệ sinh môi trường về rác thải còn chưa đề cập đến…Để hoàn thành xã NTM giai đoạn 2020-2025 đồng chí mong muốn trong thời gian tới chính quyền địa phương cần tranh thủ sự ủng hộ của cấp trên, chỉ đạo sát sao trong việc hoàn thành các tiêu chí còn lại, giữ vững nâng cao chất lượng các tiêu chí đã hoàn thành. Xây dựng chi tiết cụ thế các tiêu chí cho từng giai đoạn và xác định tiêu chí nào dễ thì làm trước, khó làm sau.

Tại hội nghị UBND xã đã khen thưởng cho 7 tập thể và 25 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng NTM giai đoạn 2010-2020./

T/h: Mai Phượng-Quang Trị

TÌM KIẾM

BANNER LIÊN KẾT

Alternate Text Alternate Text Alternate Text Alternate Text
  • Liên kết website
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 7

    Hôm nay: 45

    Đã truy cập: 2020777