“Nhà sạch - vườn mẫu”- trong xây dựng nông thôn mới nâng cao tại xã Thành Kim

Để góp phần cùng các địa phương tiếp tục phấn đấu xây dựng Nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu sau khi đạt chuẩn Nông thôn mới, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện đã chỉ đạo, xây dựng mô hình “Nhà sạch - vườn mẫu” ở các xã đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao tại hộ gia đình hội viên, phụ nữ thuộc các xã đã về đích nông thôn mới.

Về thôn 5 Tân Sơn, xã Thành Kim chúng tôi được “mục sở thị” những hộ dân của thôn tham gia mô hình “Nhà sạch - vườn mẫu”. Thoáng đãng, sạch sẽ, ngăn nắp và gọn gàng là những cảm nhận đầu tiên khi đến với gia đình bà Ngô Thị Tiến ở thôn 5, xã Thành Kim. Tham gia mô hình này, bên cạnh thực hiện tốt các tiêu chí “5 không, 3 sạch” tạo môi trường sống xanh, sạch, đẹp, đảm bảo sức khỏe cho mỗi thành viên trong gia đình, bà Ngô Thị Tiến còn chú trọng đến việc giáo dục, nâng cao ý thức cho con cháu cùng giữ nếp sinh hoạt ngăn nắp, gọn gàng.

 Được lựa chọn làm điểm trong thực hiện mô hình “Nhà sạch - vườn mẫu” từ đầu năm 2019, Chi hội Phụ nữ thôn 5, xã Thành Kim có gần 80 hội viên tham gia. Để mô hình thực sự hiệu quả, các cấp hội LHPN đã đến tận hộ gia đình tuyên truyền, vận động và hướng dẫn chị em chỉnh trang lại nhà cửa, khuôn viên công trình phụ, chặt bỏ những cây không có giá trị kinh tế và thay thế bằng những cây có giá trị cao hơn, thường xuyên phát dọn vườn tược, chỉnh trang lại tường rào và cổng vào nhà, như trồng hoa, cây xanh, cây rau hàng hóa; phân công hội viên quản lý đoạn đường và tổ chức dọn vệ sinh định kỳ hàng tuần; vận động chị em hội viên và nhân dân phát dọn hành lang, khơi thông cống rãnh thoát nước, san đất trồng hoa và cây xanh hai bên đường thôn...  

Với phương châm "cầm tay chỉ việc”, hướng dẫn từ những việc nhỏ nhất, chỉ sau một thời gian ngắn, mô hình "Nhà sạch - vườn đẹp” đã phát triển thành phong trào rộng khắp trên địa bàn xã Thành Kim với những thay đổi thiết thực trong đời sống nhân dân. Đến nay, trên địa bàn xã đã xây dựng được 15 mô hình “Nhà sạch - vườn mẫu.

Để tiếp tục nhân rộng Mô hình “Nhà sạch - vườn mẫu” gắn với mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tại xã Thành Kim, vẫn cần hơn nữa sự vào cuộc của các cấp chính quyền địa phương. Tuy nhiên, việc phát huy vai trò, trách nhiệm của người phụ nữ trong gia đình, xã hội đã và đang mang lại nhiều hiệu quả thiết thực, góp phần phát triển phong trào rộng khắp, diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc.

T/h: Mai Phượng - Quang Trị

TÌM KIẾM

BANNER LIÊN KẾT

Alternate Text Alternate Text Alternate Text Alternate Text
  • Liên kết website
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 7

    Hôm nay: 542

    Đã truy cập: 2020728