Phong trào xây dựng Nông thôn mới gắn với phát huy các giá trị Văn hóa ở xã vùng cao Thạch Lâm

Thạch Lâm là 1 xã vùng cao, địa bàn rộng, dân cư phân tán, cơ sở hạ tầng chưa hoàn thiện, tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo cao... Với một địa phương có điểm suất phát thấp nhất trong huyện, nên việc bắt tay vào xây dựng nông thôn mới ở Thạch Lâm đã gặp không ít khó khăn, trở ngại. Tuy nhiên, nhờ sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, đóng góp "sức người, sức của" của nhân dân, công tác xây dựng NTM ở Thạch Lâm đến nay đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Năm 2016, trên địa bàn xã Thạch Lâm 100% sô thôn không có Nhà văn hóa, tuy nhiên với sự quan tâm, giúp đỡ của cấp trên, sự chung tay đóng góp của nhân dân đến nay 6/6 thôn trong xã đã có Nhà văn hóa sinh hoạt cộng đồng được đầu tư xây dựng kiên cố. Đây là một trong những dấu ấn nổi bật của địa phương trong nhiệm kỳ 2015-2020.

Cùng với việc quan tâm đầu tư, xây dựng cơ sở vật chất, các thiết chế văn hóa, việc gìn giữ, phát huy các giá trị văn hóa đặc sắc của người Mường trên địa bàn cũng được quan tâm chỉ đạo thường xuyên. Đến nay, tất cả các thôn đều duy trì tốt đội văn nghệ, nhằm phục dựng, biểu diễn các làn điệu hát xường, điệu múa truyền thống của người Mường gắn với phát huy các giá trị của không gian văn hóa nhà sàn, trò chơi, trò diễn dân gian.         

Tính đến hết năm 2020, xã Thạch Lâm đạt được 12/19 tiêu chí xã Nông thôn mới, có 01 thôn đạt chuẩn 14/14 tiêu chí thôn Nông thôn mới, 5 thôn còn lại đạt trung bình 10/14 tiêu chí thôn NTM.

Với sự quyết tâm của cấp ủy, chính quyền, sự ủng hộ của cấp trên, chúng ta tin rằng trong thời gian không nhân dân và cán bộ xã Thạch Lâm sẽ phát huy truyền thống đoàn kết, khắc phục mọi khó khăn, vươn lên đạt được nhiều tiêu trí về sản xuất, văn hóa, y tế, môi trường, an ninh trật tự, xóa đói giảm nghèo, để sớm đưa Thạch Lâm về đích xây dựng NTM./                                   

                                                                                                                                                                                                         T/h:  Nguyễn Xuân Mạnh

                                                     (Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Thạch Lâm)

 

TÌM KIẾM

BANNER LIÊN KẾT

Alternate Text Alternate Text Alternate Text Alternate Text
  • Liên kết website
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 14

    Hôm nay: 251

    Đã truy cập: 2020437