Công an huyện Thạch Thành: Triển khai làm thẻ căn cước công dân gắn chíp điện tử

Nhằm tạo điều kiện thuận tiện trong giao dịch cho mọi công dân đủ từ 14 tuổi trở lên được làm thẻ căn cước công dân gắn chíp điện tử từ ngày 17/2 (tức mùng 6 tết) Đội quản lý hành chính, Công an huyện Thạch Thành đã chia làm 2 tổ công tác lưu động xuống cơ sở phối hợp với lực lượng công an xã, thị trấn triển khai các thủ tục làm thẻ căn cước công dân gắn chíp điện tử đợt 1 cho các đối tượng là cán bộ chủ chốt cấp xã, bí thư chi bộ - trưởng thôn, người có uy tín ở khu dân cư, người có công, gia đình chính sách.

So với các loại giấy tờ tùy thân hiện nay, căn cước công dân gắn chip có nhiều ưu điểm như tích hợp được nhiều thông tin của công dân hơn, liên thông với các thông tin khác về thuế, bằng lái xe, bảo hiểm y tế… Vì vậy, người dân chỉ cần mang theo căn cước công dân thay vì nhiều loại giấy tờ khác khi làm các thủ tục hành chính như trước đây, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí.

Ngoài việc cho phép chính quyền truy suất dữ liệu công dân nhanh, chính xác, thẻ căn cước điện tử còn cho phép người dùng có thể truy cập và sử dụng hệ thống dịch vụ công.

Thẻ căn cước gắn chip hay thẻ căn cước điện tử là thiết bị nhận dạng thông minh cho phép tích hợp lượng lớn dữ liệu về bảo hiểm, bằng lái… Thẻ căn cước gắn chip có thể đóng vai trò thiết bị nhận diện, xác thực danh tính và chìa khóa truy cập thông tin công dân trong hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia. Người dùng chỉ cần dùng thẻ căn cước điện tử để có thể tiếp cận nhiều dịch vụ vốn đòi hỏi hàng loạt giấy tờ khác nhau.

Khi đi làm thẻ căn cước công dân gắn chip, người dân chỉ cần cung cấp 2 thông tin gồm họ và tên, trình diện chứng minh thư nhân dân cũ.Sau khi hoàn thành, thẻ căn cước sẽ được Bưu điện gửi về tận nhà, không phải đến trụ sở công an để nhận như trước đây.

Chỉ có những người có CMND hoặc CCCD bị hết hạn, hoặc bị hỏng hoặc mất mới phải đi đổi sang loại thẻ căn cước công dân gắn chip.

Luật Căn cước công dân 2014 quy định, người từ đủ 14 tuổi được cấp thẻ căn cước công dân và khi đủ 25 tuổi, 40 tuổi và 60 tuổi phải được đổi.

Thẻ căn cước công dân gắn chip sẽ song song tồn tại với các loại giấy tờ tùy thân gồm CMND 9 số, CMND 12 số, thẻ căn cước công dân gắn chip mã vạch và thẻ căn cước công dân gắn chip.

T/h; Khánh Trình – Ngọc Thắng

 

TÌM KIẾM

BANNER LIÊN KẾT

Alternate Text Alternate Text Alternate Text Alternate Text
  • Liên kết website
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 6

    Hôm nay: 373

    Đã truy cập: 2021547