Thôn Đồng Ngư, xã Thành An: Đoàn kết xây dựng NTM

Vào những ngày cuối năm dương lịch chúng tôi đã có dịp về thôn Đồng Ngư, xã Thành An mới cảm nhận được không khí nhộn nhịp của cuộc sống nơi đây, cơ sở vật chất khang trang,người dân hồ hởi, phấn khởi thi đua lao động sản xuất lập thành tích cao nhất chào mừng sự kiện trọng đại của địa phương đó là hoàn thành 19/19 tiêu chí về xây dựng Nông thôn mới

Thôn  Đồng Ngư, xã Thành An có 165 hộ dân, với 690 nhân khẩu. Với diện  tích đất tự nhiên là 230 ha, trong đó đất gieo cấy 2 vụ lúa là 30 ha, đất rừng là 200 ha, còn lại là đất thổ cư. Là thôn thuần nông có một số hộ làm mộc, sản xuất vật liệu xây dựng, kinh doanh buôn bán nhỏ. Còn phần lớn lao động ở đây đã đăng ký vào làm công nhân cho nhà máy máy SH Vi Na Hàn quốc, nên đời sống nhân dân ngày càng ổn định và phát triển. Đặc biệt, với mục tiêu phấn đấu trong năm 2017 sẽ cán đích xây dwngjn NTM . Để thực hiện thành công nhiệm vụ này Cấp ủy, chi bộ, Ban Mặt trận thôn đã thành lập Ban vận động nhân dân hiến đất, giải tỏa hành, quyên góp nhiều đợt để làm đường giao thông bê tông, giao thông nội đồng kiên cố. Ban giám sát xây dựng khuôn viên nhà văn hóa. Hiện, hệ thống giao thông  liên thôn được bê tông hóa là 2,5 km, giao thông nội đồng được cứng hoá 3.2 km.

Thôn đặc biệt chú trọng trong thực hiện quy hoạch, dồn điển đổi thửa, mỗi hộ chỉ còn từ 1 đến 2 thửa tạo điều kiện cho việc cơ cấu vùng sản suất áp dụng cơ giới đồng bộ, trên đất đồi rừng thôn đã vận dộng nhân dân phát triển chăn nuôi theo hướng trang trại, gia trại, nhiều mô hình nuôi dê, nuôi trâu, bò đã đem lại hiệu quả kinh tế cao cho các hộ.  Xác định phát triển sản xuất kinh doanh theo hướng khai thác tiểm năng thế mạnh, từ đó mà đến nay mức  thu nhập bình quân đầu người của thôn  đạt 33 triệu đồng/người/năm. Công tác giáo dục, đào tạo nghề được quan tâm, 100% các cháu trong độ tuổi được đến trường, nhiều con em trong thôn thi đậu vào các trường ĐH, CĐ, nhiều người thành đạt, đã và đang công tác trên mọi miền tổ quốc.  Công tác chăm sóc sức khỏe cộng đồng được chú trọng, đảm bảo vệ sinh môi trường.

Đến năm 2017, số hộ có đời sống khá giả là 80, số hộ nghèo giảm xuống còn 7 hộ, chiếm 4,6 %. Trong thời gian qua, Ban mặt trận thôn đã vận động, tuyên truyền nhân dân thực hiện tốt nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội, tổ chức gọn nhẹ, tiết kiệm, không có hiện tượng tảo hôn, ép duyên, các đám cưới đều được đăng ký kết hôn theo quy định.  Các ngày lễ cũng được tổ chức trang trọng tiết kiệm,  Phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao được nhân dân trong thôn đồng tình hưởng ứng..

Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, tinh thần tương thân tương ái, nhân dân trong thôn đã đoàn kết cùng nhau thực hiện tốt các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, chăm lo cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. Vận động nhân dân hưởng ứng các phong trào chăm sóc thương binh gia đình liệt sỹ, tổ chức gặp mặt, thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, người có công với các mạng. Vận động nhân dân ủng hộ quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, sửa chữa  nhà ở cho các đối tượng chính sách, hộ nghèo, hộ già cả neo đơn. Hàng năm vào dịp quốc khánh 2/9 và  tết Nguyên Đán đều tặng quà các gia đình người nghèo có hoàn cảnh khó khăn, không để các hộ nghèo nào đứt bữa…

Với những kết quả đạt được trong thực hiện cuộc vận động “Toàn dân chung tay xây dựng nông thôn mới”, năm 2017, qua bình xét, thôn Đồng Ngư có 98% hộ đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa.  5 năm liền đạt danh hiệu Làng văn hóa . Hiện tại thôn đã hoàn thành 14/14 tiêu chí, góp phần cùng cả  xã Thành An hoàn thành 19/19 tiêu chí về xây dựng NTM.

Từ những thành tích đã đạt được, trong thời gian tới, Chi uỷ cùng Ban mặt trận thôn sẽ tiếp tục phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, quyết tâm thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra để cùng với xã Thành An giữ vững danh hiệu xã đạt chuẩn NTM./.

Ngọc Thắng

TÌM KIẾM

BANNER LIÊN KẾT

Alternate Text Alternate Text Alternate Text Alternate Text
  • Liên kết website
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 8

    Hôm nay: 328

    Đã truy cập: 2021060