Xã Thành An và xã Thành Trực khởi sắc trước thềm lễ đón bằng công nhận xã đạt chuẩn QG về NTM

Để phấn đấu thực hiện hoàn thành Chương trình xây dựng Nông thôn mới theo đúng lộ trình, kế hoạch đề ra, đến nay 2 xã Thành An và Thành Trực đã hoàn thành 19/19 tiêu chí về nông thôn mới và đang chuẩn bị các điều kiện đón nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Cờ hoa được trang hoàng rực rỡ khắp các con đường, ngõ xóm của xã Thành An

Đến nay tổng nguồn vốn thực hiện chương trình Mục tiêu quốc gia của xã Thành An là  103 tỷ 421 triệu đồng, trong đó ngân sách TW và ngân sách tỉnh là 4 tỷ 828 triệu đồng; ngân sách huyện là 4 tỷ 950 triệu đồng; ngân sách xã là 15 tỷ 484 triệu đồng; vốn huy động từ các tổ chức doanh nghiệp là 1 tỷ 030 triệu đồng; vốn tín dụng là 17 tỷ 100 triệu đồng; vốn huy động từ người dân và cộng đồng là 60 tỷ 029 triệu đồng.

Trong quá trình xây dựng NTM đến nay cở sở hạ tầng, công trình phúc lợi của 2 xã đã được đầu tư kiên cố khang trang, hiện xã Thành An đã có tổng chiều dài các tuyến đường giao thông là 26,38 km. Trong đó trục đường xã, liên xã có  chiều dài là 7,8 km; đường liên thôn, xóm đã được bê tông hóa  7,96 km, đạt 85%. Đường  giao thông nội đồng có chiều dài là 8,91 km, và đã được cứng hóa 5,34 km đạt 60 %, đảm bảo cho xe cơ giới đi lại thuận tiện. Hệ thống các trường Mầm non, Tiểu học, Trung học cơ sở, trạm y tế được trang bị cơ sở vật chất đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1.

Hiện xã Thành An có 4 trạm biến áp với tổng công suất 560 KVA. Hệ thống đường hạ thế lắp đặt đạt tiêu chuẩn của ngành điện, với tổng chiều dài là 25,98 km. Tỷ lệ hộ sử dụng điện đạt 100%, mức độ đáp ứng yêu cầu về điện cho sản xuất đạt 100%.

Hệ thống đường điện tại xã Thành An

Trong những năm gần đây, tăng trưởng kinh tế xã Thành An diễn ra với tốc độ nhanh. Năm 2016, tổng giá trị sản xuất đạt  hơn 97 tỷ đồng. Thu nhập bình quân đầu người đạt 29,4 triệu đồng/người. Tỷ hộ hộ nghèo, cận nghèo giảm còn 2,09% .

Tương tự như xã Thành An, trong những năm qua, xã Thành Trực đã đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng như: Tăng diện tích thâm canh trồng cây mía tím và các cây trồng chủ lực như cây mía , cây lâm nghiệp... Với hình thức tổ chức sản xuất và chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi hợp lý  cùng với các nguồn thu khác đã góp phần nâng cao thu nhập trong nhân dân. Hiện thu nhập bình quân đầu người  ở Thành Trực đạt 29 triệu đồng/người/năm. Số hộ khá, hộ giàu ngày một tăng; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 3,24 %, bộ mặt nông thôn ngày một thêm khang trang, đổi mới toàn diện.

Mô hình trồng mía tím nổi tiếng tại xã Thành Trực

Công tác giáo dục,  y tế được chú trọng. Trạm y tế xã được công nhận đạt chuẩn Quốc gia về Y tế. Hiện số người tham gia BHYT đạt 85,28%.  Xã đã hoàn thành phổ cập giáo dục Mầm non cho trẻ em 5 tuổi; đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3, phổ cập giáo dục THCS mức độ 3 và đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2; Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS được tiếp tục học trung học phổ thông, bổ túc THPT và học nghề đạt 98%; tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 67,5%. Đời sống văn hóa, xã hộ được nâng lên rõ rệt; hàng năm bằng các nguồn vốn huy động hợp pháp xã Thành Trực đã bê tông hóa được 17,37 km đường giao thông nông thôn, cứng hóa 12,18 km đường giao thông nội đồng, kiên cố hóa thêm 5 km kênh mương; xây mới 2 trạm bơm, 2 trạm biến áp, xây mới, sửa chữa nâng cấp 8/8  nhà văn hóa thôn, 6 phòng học trường Mầm non, nhà hiệu bộ trường THCS. Tổng nguồn kinh phí  đầu tư cho xây dựng cơ sở hạ tầng đã thực hiện là 101 tỷ 941 triệu đồng, trong đó ngân sách Trung ương và ngân sách Tỉnh là 13 tỷ 649 triệu đồng; Ngân sách huyện và ngân sách xã 4 tỷ 112 triệu đồng; vốn vay tín dụng 500 triệu đồng; vốn doanh nghiệp 300 triệu đồng; Nhân dân đóng góp 83 tỷ 380 triệu đồng.

Xã Thành Trực đã hoàn tất các khâu chuẩn bị cho lễ đón nhận

Xây dựng nông thôn mới là sự nghiệp cách mạng của toàn Đảng, toàn dân, của cả hệ thống chính trị. Nông thôn mới không chỉ là vấn đề kinh tế - xã hội, mà còn là vấn đề kinh tế - chính trị tổng hợp, lấy người dân làm trung tâm, thực hiện dân biết, dân bàn, dân làm, dâm kiểm tra giám sát và dân hưởng thụ. Đây là tiền đề và là động lực giúp cho nông dân có niềm tin, tích cực thi đua lao động sản xuất, đoàn kết giúp đỡ nhau xây dựng quê hương phát triển giàu đẹp, giữ gìn phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Với sự nỗ lực phấn đấu của toàn thể các cấp, ngành,đoàn thể và mọi tầng lớp nhân dân,  2 xã Thành An, và Thành Trực đã hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM, chuẩn bị đón nhận danh hiệu xã đạt chuẩn xã Nông thôn mới, sẽ tạo tiền đề vững chắc trong tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông dân, nông thôn trong những năm tiếp theo.

T/h; Minh Phượng – Ngọc Thắng

 

TÌM KIẾM

BANNER LIÊN KẾT

Alternate Text Alternate Text Alternate Text Alternate Text
  • Liên kết website
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 4

    Hôm nay: 282

    Đã truy cập: 2021014