Kiểm tra, giám sát chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững tại huyện Thạch Thành

Ngày 20/9, Đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Trần Văn Hùng - Phó giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh làm trưởng đoàn cùng các thành viên trong đoàn đã có buổi làm việc với huyện Thạch Thành về việc tổ chức giám sát, đánh giá thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025.

Toàn cảnh buổi làm việc.

Tiếp và làm việc với đoàn, về phía huyện Thạch Thành có đồng chí Nguyễn Đình Tam, Phó Chủ tịch UBND huyện; đại diện lãnh đạo các phòng ban: Văn phòng HĐND&UBND huyện, Tài chính - Kế hoạch, Lao động - Thương binh và Xã hội, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Dân tộc, Trường trung cấp nghề Thạch Thành.

Được sự quan tâm chỉ đạo của Thường trực Huyện ủy, Thường trực Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân huyện và của các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện đã tổ chức quán triệt và tích cực chỉ đạo triển khai, thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp đề ra trong quá trình thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giảm nghèo bền vững và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Công tác tuyên truyền về giảm nghèo bền vững được quan tâm với nhiều hình thức đa dạng, phong phú; Việc triển khai, thực hiện các chính sách, chương trình, dự án giảm nghèo trên địa bàn huyện đã tạo điều kiện, cơ hội cho người dân được tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản, góp phần cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống. Ban Chỉ đạo các cấp được thành lập, kiện toàn kịp thời, thực hiện tốt nhiệm vụ chỉ đạo, điều hành, điều phối, đảm bảo Chương trình được triển khai thực hiện có hiệu quả.

Lãnh đạo phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Thạch Thành báo cáo kết quả thực hiện Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững.

Đến cuối năm 2022, huyện Thạch Thành còn 2.571 hộ nghèo, chiếm 7,05% so với năm 2021 số hộ nghèo toàn huyện đã giảm xuống 2.381 hộ, đạt 262%KH năm 2022, tỷ lệ hộ cận nghèo chiếm trên 5,27%. Công tác điều tra, rà soát xác định hộ nghèo, hộ cận nghèo được thực hiện đúng quy trình, công khai, dân chủ và có sự tham gia của người dân, không chạy theo thành tích, phản ảnh đúng thực tế về tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ thoát nghèo. Các chính sách an sinh xã hội và chính sách trợ giúp người nghèo về y tế, giáo dục, nhà ở, vay vốn tín dụng ưu đãi, đào tạo nghề lao động nông thôn… được lồng ghép triển khai đồng bộ, kịp thời, từ đó tạo điều kiện cho người nghèo phát triển kinh tế gia đình để vươn lên thoát nghèo.

Hiện nay, huyện đang triển khai thực hiện 06 dự án thuộc Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025. Trong năm 2023, tổng kinh phí thực hiện Chương trình huyện được Trung ương giao là 4 tỷ 124 triệu đồng, trong đó phân bổ vốn sự nghiệp cho 15 xã. Đến thời điểm báo cáo, huyện đã phân bổ vốn cho 15 xã và đang chuẩn bị hoàn thiện hồ sơ trình thẩm định, phê duyệt để tổ chức thực hiện.

Thành viên đoàn giám sát trao đổi làm rõ các nội dung liên quan tại UBND huyện Thạch Thành.

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã trao đổi, thảo luận về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững trên địa bàn huyện.

Đồng chí Trần Văn Hùng - Phó Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh kết luận buổi làm việc.

Kết luận buổi làm việc, thay mặt Đoàn công tác, đồng chí Trần Văn Hùng, Phó Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh đề nghị trong thời gian tới, huyện thường xuyên rà soát, kiện toàn lại Ban Chỉ đạo các cấp đảm bảo quá trình điều hành thực hiện triển khai Chương trình MTQG giảm nghèo hiệu quả; đẩy mạnh hơn nữa công tác thông tin truyền thông Chương trình MTQG giảm nghèo; tăng cường chủ động vai trò của các thành viên trong Ban Chỉ đạo, phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội trong việc tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các Chương trình MTQG; tăng cường chủ động các giải pháp giải ngân vốn và triển khai các dự án đảm bảo tiến độ đúng với các danh mục đã đăng ký và phê duyệt; tiếp tục thực hiện, chủ động cập nhật các nghị định, thông tư và một số văn bản mới sửa đổi, bổ sung, các đơn vị chủ quản giao cho các chủ đầu tư nghiên cứu các nghị định, thông tư hướng dẫn của Bộ, của tỉnh để tham mưu triển khai Chương trình đảm bảo...

Trước khi làm việc tại huyện, Đoàn công tác đã đi kiểm tra thực tế tình hình triển khai thực hiện các dự án trong Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững tại Trường trung cấp nghề Thạch Thành./.

T/h: Thu Hà – Lưu Bằng

TÌM KIẾM

BANNER LIÊN KẾT

Alternate Text Alternate Text Alternate Text Alternate Text
  • Liên kết website
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 25

    Hôm nay: 265

    Đã truy cập: 2020997