Ban dân tộc Hội đồng Nhân dân tỉnh giám sát thực hiện các Chương trình mục tiêu Quốc gia về giảm nghèo bền vững

Ngày 22/9, Ban dân tộc Hội đồng Nhân dân tỉnh đã tiến hành giám sát quá trình triển khai thực hiện các Chương trình Mục tiêu Quốc gia về giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 – 2023 tại huyện Thạch Thành.

Toàn cảnh buổi giám sát

Tham gia đoàn giám sát có các đồng chí; Đồng chí Mai Nhữ Thắng , Phó ban dân tộc HĐND tỉnh, đại diện các sở, ngành, lãnh đạo các huyện Lang Chánh, Thường Xuân, Cẩm Thủy là thành viên Ban dân tộc HĐND tỉnh. Cùng tham gia buổi giám sát có đồng chí Bùi Thị Mười, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, đại điểu HĐND khu vực huyện Thạch Thành.

Về phía lãnh đạo huyện Thạch Thành, làm việc với đoàn giám sát HNĐN tỉnh có đồng chí Đinh Văn Hưng, Phó bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện, đồng chí Bùi Thị Định, Ủy viên BTV, Phó Chủ tịch HĐND huyện, đồng chí Nguyễn Đình Tam, huyện ủy viên, Phó Chủ tịch UBND huyện cùng đại diện các phòng, ban ngành chức năng của huyện.

Trước khi nghe lãnh đạo huyện Thạch Thành báo cáo về kết quả triển khai thực hiện các Chương trình mục tiêu Quốc gia về giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 – 2023, các đồng chí trong đoàn giám sát Ban dân tộc HĐND tỉnh đã trực tiếp kiểm tra tại một số hộ dân đã và đang thụ hưởng nguồn vốn thuộc Chương trình mục tiêu Quốc gia về giảm nghèo bền vững tại xã Thành Minh.

 Đồng chí Đinh Văn Hưng, Phó bí thư, Chủ tịch UBND huyện phát biểu ý kiến tại buổi giám sát.

Các đại biểu dự hội nghị.

Theo báo cáo, trên địa bàn huyện năm 2021 đang còn 4 nghìn 878 hộ nghèo, chiếm 13,3% đến này giảm còn 2 nghìn 571 hộ, giảm 6,29%. Qua hơn 2 năm triển khai thực hiện các Nghị quyết của Quốc Hội, Chính Phủ và của HĐND, UBND tỉnh về xóa đói giảm nghèo bền vững trên địa bàn huyện Thạch Thành đã có sự chỉ đạo, lãnh đạo, tổ chức thực hiện quyết liệt, kịp thời của Cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức đoàn thể từ huyện đến xã, thị trấn, các chính sách về hỗ trợ vốn đã đến đúng đối tượng thụ hưởng. Với tổng nguồn vốn được hỗ trợ hơn 11 tỷ đồng thuộc các tiểu dự án; phát triển sản xuất, xây dựng nhà ở, chính sách về y tế, giáo dục và đào tạo, nước sinh hoạt, nhà tiêu hợp vệ sinh, đào tạo nghề, xuất khẩu lao động, dịch vụ viễn thông, tiếp cận thông tin ... dã được huyện triển khai hỗ trợ, giải ngân nguồn vốn đúng đối tượng, trong đó nổi bật là chính sách đầu tư vốn phát triển sản xuất như chăn nuôi gia súc, gia cầm, xây dựng nhà ở kiên cố, đào tạo nghề cho lao động tại địa phương và gần 200 người tham gia xuất khẩu lao động có mức thu nhập cao.

Tuy nhiên báo cáo nêu rõ, quá trình triển khai ở cơ sở vẫn gặp một số vướng mắc về thủ tục hồ sơ, trình độ của một bộ phận cán bộ ở cấp cơ sở còn hạn chế và chính sách quay vòng vốn, con giống là những nguyên nhân dẫn đến việc giải ngân còn chậm, mới đạt 23%.

Trong thời gian tới huyện đề nghị Ban giám sát HĐND tỉnh kịp thời có ý kiến với HĐND, UBND tỉnh sớm ban hành hướng dẫn tháo gỡ khó khăn về thủ tục hồ sơ và quay vòng vốn vay, cây con giống để nhân dân yên tâm đầu tư phát triển sản xuất, tạo cơ sở pháp lý để huyện tiếp tục giải ngân kịp thời các nguồn vỗ hỗ trợ cho các hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn huyện tiếp cận nguồn vốn, thực hiện tốt các chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững.

Tại buổi làm việc các đại biểu đã tập trung thảo luận, nêu lên những nguyên nhân đạt được và những kinh nghiệm, cách làm hay, hiệu quả cao trong tổ chức thực hiện các chương trình mục tiêu giảm nghèo bền vững của huyện Thạch Thành qua hai năm 2021- 2023.

Phó Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh Mai Nhữ Thắng, Trưởng Đoàn giám sát phát biểu ý kiến tại hội nghị.

Phát biểu kết luận cuộc giám sát, đồng chí Mai Nhữ Thắng, Phó ban dân tộc HĐND tỉnh, trưởng đoàn giám sát đã biểu dương, ghi nhận sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy Đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở trong triển khai thực hiện giải ngân các nguồn vốn thuộc chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, đồng thời tiếp thu những đề suất kiến nghị của huyện. Đồng chí mong rằng, trong thời gian tới huyện Thạch Thành tiếp tục có giải pháp căn cơ về tích hợp các nguồn vốn thuộc Chương trình MTQG về giảm nghèo bền vững, huyện cần mạnh dạn đâu tư cho phát triển sản xuất Nông lâm nghiệp, vì đây là thế mạnh về điều kiện tự nhiên của huyện, tạo sinh kế lâu dài cho hộ nghèo, cận nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững. Bên cạnh đó tiếp tục quan tâm kịp thời đến công tác giả ngân các nguồn vốn hiện có, giải ngân còn chậm nhất là vốn hỗ trợ xây dựng nhà ở, vốn đào tạo nghề, xuất khẩu lao động. Một số nội dung huyện Thạch Thành đề suất, kiến nghị. Ban dân tộc HĐND tỉnh sẽ ghi nhận và sớm báo cáo, đề xuất HĐND tỉnh và các cấp, các ngành sớm có hướng dẫn cụ thể hơn để huyện Thạch Thành nói riêng và các huyện miền núi trong tỉnh nói chung thuận tiện trong thực hiện giải ngân các nguồn vốn thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững ./.

 

 

TÌM KIẾM

BANNER LIÊN KẾT

Alternate Text Alternate Text Alternate Text Alternate Text
  • Liên kết website
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 16

    Hôm nay: 249

    Đã truy cập: 2020981