Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai thưc hiện chương trình giáo dục phổ thông mới

Ngày 09/01, Bộ GD và ÐT tổ chức hội nghị,triển khai thưc hiện chương trình giáo dục phổ thông mới. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến tại điểm cầu của Bộ GD và ÐT và các điểm cầu tại 63 tỉnh, thành phố. Dự và chỉ đạo hội nghị có Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ chủ trì Hội nghị. Dự điểm cầu tỉnh Thanh hóa tham dự có lãnh đạo sớ, trưởng phòng, Phó trưởng phòng và các chuyên viên các phòng giáo dục tiểu học và giáo dục trung học. Tại đầu cầu huyện Thạch Thành dự hội nghị có đồng chí Phạm Đình Minh, Phó bí thư, Chủ Tịch UBND huyện cùng Trưởng, Phó phòng, các chuyên viên hai bộ phận tiểu học và trung học cơ sở phòng giáo dục, các hiệu trưởng trường tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn huyện .

Ngày 26/12/2018, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đã ban hành Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ban hành Chương trình giáo dục phổ thông. Theo đó, từ năm học 2020 – 2021 sẽ bắt đầu áp dụng đối với lớp 1; từ năm học 2021 – 2022 áp dụng đối với lớp 2 và lớp 6; từ năm học 2022 – 2023 áp dụng đối với lớp 3, lớp 7 và lớp 10; từ năm học 2023 – 2024 áp dụng đối với lớp 4, lớp 8 và lớp 11; từ năm học 2024 – 2025 áp dụng đối với lớp 5, lớp 9 và lớp 12.

Chương trình giáo dục phổ thông mới được xây dựng đảm bảo định hướng thống nhất và những nội dung giáo dục cốt lõi, bắt buộc đối với học sinh toàn quốc; đồng thời trao quyền chủ động và trách nhiệm cho địa phương, nhà trường. Chương trình giáo dục phổ thông được chia thành 2 giai đoạn: giai đoạn giáo dục cơ bản (từ lớp 1 đến lớp 9) và giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp (từ lớp 10 đến lớp 12).

Tại hội nghị, đại biểu đã được thông qua 3 báo cáo: Báo cáo đề dẫn triển khai chương trình mới; báo cáo đề dẫn về tập huấn giáo viên; báo cáo đề dẫn về chuẩn bị cơ sở vật chất và các điểm cầu tham gia thảo luận về các vấn đề liên quan và một số kiến nghị như: Bộ sớm bố trí nguồn nhân lực cho các địa phương, có giải pháp khắc phục khó khăn thiếu giáo viên, triển khai sớm lộ trình. chương trình học 2 buổi/ngày trùng với nội dung học thêm. Về cơ sở vật chất rất nhiều trường còn nhà tạm, chưa đủ phòng học…

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Phùng Xuân Nhạ - Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đã lắng nghe, tiếp thu ý kiến và làm rõ các kiến nghị của các đại biểu tại các điểm cầu và đề nghị: Các Sở GD&ĐT, phòng GD&ĐT cần tham mưu, đề xuất với UBND cấp tỉnh/huyện xây dựng kế hoạch thực hiện Chương trình GD phổ thông mới theo đúng lộ trình quy định tại Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT từ năm học 2020 – 2021. Tổ chức tập huấn, quán triệt sâu rộng các văn bản chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ và Bộ GD&ĐT về đổi mới chương trình, sách giáo khoa GD phổ thông. Tổ chức thực hiện sắp xếp, tổ chức lại các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông đảm bảo thực hiện hiệu quả, đúng tinh thần của Nghị quyết số 19-NQ/TW và Nghị quyết số 08/NQ-CP, thực hiện các nguyên tắc được nêu trong Công văn số 3712/BGDĐT-CSVC ngày 24/8/2018 về việc "dồn dịch, sáp nhập các điểm trường có quy mô nhỏ phải được thực hiện trên nguyên tắc tạo thuận lợi cho người dân đảm bảo quyền lợi học tập của học sinh”. Đồng chí cũng đề nghị các địa phương ưu tiên bố trí ngân sách địa phương, lồng ghép có hiệu quả và sử dụng đúng mục đích nguồn vốn từ các chương trình, đề án, dự án; huy động các nguồn lực hợp pháp để thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới

T/h: Mai Phượng – Quang Trị

TÌM KIẾM

BANNER LIÊN KẾT

Alternate Text Alternate Text Alternate Text Alternate Text
  • Liên kết website
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 37

    Hôm nay: 327

    Đã truy cập: 2037094