Thôn Định Tân tiêu biểu trong phong trào xây dựng NTM ở xã Thạch Định

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (XDNTM), thời gian qua, cùng với việc triển khai huy động, lồng ghép các nguồn vốn để xây dựng giao thông, thủy lợi, phát triển sản xuất; quan tâm kiểm tra, giám sát tình hình triển khai thực hiện XDNTM ở cơ sở, xã Thạch Định đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các chỉ tiêu XDNTM, tham gia đóng góp xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, xây dựng đời sống văn hóa nên đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Có mặt tại thôn Định Tân vào những ngày này, ấn tượng đầu tiên là những tuyến đường giao thông được bê tông hóa trải dài từ đầu thôn đến cuối thôn, nối liền các hộ gia đình trong các xóm, đường làng ngõ xóm khang trang sạch. Để có được kết quả như vậy, người dân trong thôn đã đóng góp hơn 1.500 công lao động; trên 2.000 m2 đất cùng hàng chục ha hoa màu, trong đó không ít hộ có chủ hộ là đảng viên đã gương mẫu đi đầu trong việc hiến đất làm đường.

Từ khi đường giao thông nông thôn hoàn thành, đời sống của bà con đã được cải thiện rất nhiều, có điều kiện phát triển kinh tế với quy mô lớn hơn, nâng cao thu nhập. Tiêu biểu như mô hình chăn nuôi gà của gia đình ông Lê Văn Thành, thôn Định Tân. Thực hiện cuộc vận động toàn dân tích cực tham gia xây dựng NTM của UBND xã Thạch Định, gia đình ông đã mạnh dạn chuyển đổi hơn 1 mẫu đất trồng lúa kém hiệu quả sang chăn nuôi gà. Năm 2018, gia đình ông nuôi hơn 4 nghìn con, với mức giá 85 nghìn đồng/kg. Trừ chi phí, gia đình ông thu về khoảng 160 triệu đồng. Do đó, năm nay, gia đình ông đã mạnh dạn mở rộng quy mô, đầu tư nuôi hơn 6 nghìn con.

Thôn Định Tân có 115 hộ, là một trong những thôn tiêu biểu trong thực hiện chương trình MTQG về xây dựng về đích nông thôn mới của xã Thạch Định. Được biết, trước đây, khi triển khai thực hiện xây dựng nông thôn mới, chi bộ thôn tập trung tuyên truyền nhân dân phát triển kinh tế, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, đưa giống lúa chất lượng cao vào sản xuất, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. Cùng với sự hỗ trợ của Nhà nước, cấp ủy chính quyền thôn đã vận động người dân tham gia hiến đất, xã hội hóa để có nguồn kinh phí xây dựng đường giao thông. Từ nguồn lực trên, thôn đã làm được 2,3 km đường giao thông nông thôn, cứng hóa 2,1 km giao thông nội đồng. Tỷ lệ hộ nghèo trong thôn giảm còn 1,6%. Thu nhập bình quân đầu người ước đạt 38 triệu đồng/người/năm. Từ những kết quả đáng ghi nhận đó, thôn Định Tân đã góp phần đưa xã Thạch Định thực hiện thành công 19/19 tiêu chí xây dựng NTM, và chuẩn bị đầy đủ các hồ sơ và điều kiện để đón đoàn thẩm định NTM của tỉnh trong thời gian tới./.

T/h: Bùi Hương – Quang Trị

TÌM KIẾM

BANNER LIÊN KẾT

Alternate Text Alternate Text Alternate Text Alternate Text
  • Liên kết website
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 8

    Hôm nay: 205

    Đã truy cập: 2020937